ก.ล.ต.กำหนดวงเงินลงทุนในต่างประเทศของกองทุนรวม FIF ให้มีอายุ 60 วัน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 5, 2007 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเวช  องอาจสิทธิกุล ผู้ช่วยเลขาธิการอาวุโส สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้ออกแนวทางการอนุมัติวงเงินให้แก่กองทุนรวม FIF ที่ บลจ. จัดตั้งและได้รับอนุมัติจาก ก.ล.ต. ให้เสนอขายต่อประชาชนในครั้งแรกในส่วนที่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ให้มีอายุ 60 วันนับจากวันที่จองวงเงิน โดยหาก บลจ. ไม่เสนอขายหน่วยลงทุนและจดทะเบียนกองทรัพย์สินเป็นกองทุนรวม FIF ภายในระยะเวลาดังกล่าว วงเงินนั้นจะหมดอายุลง  โดย บลจ. สามารถยื่นขอวงเงินใหม่ต่อ ก.ล.ต. ได้อีกโดยไม่มีค่าใช้จ่าย   
ส่วนกองทุนรวม FIF ที่ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งและจองวงเงินไปก่อนที่จะมีการประกาศใช้แนวทางดังกล่าว (วันที่ 5 พฤศจิกายน 2550) ก.ล.ต. จะขยายอายุวงเงินให้เป็น 120 วันนับจากวันที่ประกาศใช้แนวทาง
"ในวันนี้ ก.ล.ต. ได้มีหนังสือเวียนแจ้งให้ บลจ.ทุกแห่งทราบถึงแนวทางที่จะกำหนดอายุของวงเงินที่แต่ละ บลจ.ได้มีการจองไว้ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างทั่วถึง"นายประเวช กล่าว
นอกจากนี้ ก.ล.ต. พร้อมที่จะไปเจรจากับธนาคารแห่งประเทศไทยเพื่อขอขยายการจัดสรรวงเงินให้แก่ธุรกรรมในตลาดทุน หากกองทุนรวม FIF เป็นที่ต้องการของผู้ลงทุนและมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ เมื่อสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา มียอดเงินลงทุนต่างประเทศส่วนที่ ก.ล.ต. ดูแล (ส่วนที่เกิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มเป็น 3,567 ล้านเหรียญสหรัฐ จากประมาณ 900 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปลายปีที่แล้ว การเติบโตในอัตรานี้ทำให้ ก.ล.ต. ต้องวางแนวทางการบริหารจัดสรรวงเงินให้มีประสิทธิภาพ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ