รมว.คลัง เชื่อดีบีเอสไม่โต้แย้งผลบอร์ด TMB เลือกกลุ่ม ING เข้าร่วมทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 8, 2007 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง เชื่อว่า ทางดีบีเอสสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นหลักในธนาคารทหารไทย(TMB) จะไม่คัดค้านผลการคัดเลือกพันธมิตรใหม่เข้ามาร่วมทุนใน TMB ที่คณะกรรมการฯมีมติไปเมื่อวานนี้ เนื่องจากคณะกรรมการฯพิจารณาโดยยึดประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเป็นหลัก 
"คงไม่ถูกคัดค้าน เพราะธนาคารตั้งใจเลือกโดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น ประชุมผู้ถือหุ้น 27 พฤศจิกาฯ คาดหวังว่าจะได้รับอนุมัติแผนเพิ่มทุนตามมติคณะกรรมการ" นายฉลองภพ กล่าว
ก่อนหน้านี้ ธนาคารได้เจรจาแผนเพิ่มทุนกับทางดีบีเอสมาโดยตลอด และทางดีบีเอสเคยได้รับโอกาสให้เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพิ่มเติมจากสิทธิที่ถือหุ้นอยู่เดิม แต่ได้ถอนตัวไปก่อนที่จะยื่นข้อเสนอมาแข่งขันกับกลุ่มไอเอ็นจีในภายหลัง
ด้าน นายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการคลัง สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะคณะกรรมการ TMB กล่าวว่า คณะกรรมการฯ ได้เปิดโอกาสให้ทางดีบีเอสยื่นข้อเสนอเข้ามาอีกรอบเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกัน แต่ในที่สุดคณะกรรมการฯ ก็เลือกกลุ่มไอเอ็นจีเข้ามาร่วมทุน เพราะนอกจากราคาหุ้นเพิ่มทุนที่ 1.60 บาท/หุ้นแล้ว ยังพิจารณาเงื่อนไขอื่นที่เป็นประโยชน์กับธนาคารด้วย
สำหรับราคาหุ้นเพิ่มทุนที่จะขายให้กับกลุ่มไอเอ็นจีที่ 1.60 บาท/หุ้น ทำให้ธนาคารจะได้รับเงินเพิมทุนเพิ่มขึ้นเป็น 3.7 หมื่นล้านบาท จากเดิมตั้งไว้ 3.5 หมื่นล้านบาท

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ