TKT ตั้งเป้ารายได้ปี 51โต15%จาก 850-860 ลบ.ปีนี้,พับแผนพันธมิตรญี่ปุ่น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2007 12:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายจุมพล เตชะไกรศรี ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ. ที.กรุงไทยอุตสาหกรรม(TKT)คาดว่า ยอดขายปีหน้าจะเติบโต 15% จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีรายได้ 850-860 ล้านบาท และคาดว่ากำไรปีหน้าก็จะเพิ่มขึ้นจากปีนี้ด้วย เนื่องจากออร์เดอร์ทั้งจากลูกค้าเก่าและลูกค้าใหม่มีเข้ามาเพิ่มขึ้น ซึ่งเบื้องต้นเข้ามาแล้วกว่า 150 ล้านบาท
"การเติบโตในปีหน้า เราคาดว่าจะโตได้มากกว่าอุตสาหกรรมเล็กน้อยที่เรามองว่ายอดการผลิตรถยนต์โดยรวมจะโต 10-15% จากปีนี้ที่ยอดผลิตรถยนต์จะอยู่ที่ 1.2-1.25 ล้านคัน" นายจุมพล กล่าว
นายจุมพล กล่าวว่า บริษัทตั้งงบลงทุนในปี 51 ไว้ที่ 40-50 ล้านบาทเพื่อใช้ปรับปรุงเครื่องจักรและเพิ่มกำลังการผลิต โดยเม็ดเงินจะมาจากการกู้และกระแสเงินสด นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างศึกษาโครงการที่อาจจะนำเครื่องจักรเข้ามาเสริมในส่วนของงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ซึ่งคาดว่าจะสรุปได้ภายในสิ้นปีนี้ หากผลสรุปว่าบริษัทจะลงทุนก็คงจะต้องใช้เม็ดเงินเพิ่มขึ้นอีก 50-60 ล้านบาท
"แม้ว่าจะต้องใช้เงินลงทุนเยอะ แต่บริษัทก็ไม่มีปัญหาและไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุน เพราะปัจจุบันดี/อียังอยู่ในระดับต่ำ"นายจุมพล กล่าว
ส่วนความคืบหน้าการเจรจากับพันธมิตรญี่ปุ่นนั้น นายจุมพล กล่าวว่า บริษัทคงต้องพับแผนดังกล่าวไปก่อน เนื่องจากไม่สามารถตกลงในรายละเอียดได้ โดยเฉพาะราคาชิ้นส่วนรถยนต์ที่จะผลิตให้ แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเปิดกว้างรับพันธมิตรราว 2-3 ราย เพื่อต่อยอดธุรกิจ โดยจะเน้นรายที่มีความชำนาญด้าน Engineering
"พันธมิตรใหม่เบื้องต้นเป็นการรับออร์เดอร์ก่อน แต่ต่อไปอาจเป็นลักษณะของการร่วมทุนกัน" นายจุมพล กล่าว
นายจุมพล กล่าวว่า สำหรับปีนี้รายได้ของบริษัทพลาดเป้าหมายไปจากที่เคยคาดว่าจะเติบโตในระดับ 10% แต่ความเป็นจริงเติบโตได้เพียง 5% ซึ่งบริษัทจะเร่งการลดต้นทุนการผลิต โดยเฉพาะอัตราการสูญเสียในสายการผลิตช่วงไตรมาส 4/50 เพื่อทำให้อัตรากำไรขั้นต้น(Gross margin)ในสิ้นปีนี้อยู่ที่ระดับ 18% จาก 9 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 17%
พร้อมทั้ง ระบุว่าในปีนี้บริษัทยังมีความสามารถจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่จ่ายในอัตรา 0.10 บาท/หุ้น เชื่อว่าหลังจากที่บริษัทมีการประกาศผลการดำเนินงานในทิศทางที่ดีก็จะส่งผลให้นักลงทุนสนใจเข้ามาลงทุนในหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ