ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: ดาวโจนส์ดิ่งกดเวทเต็ดเช้าทรุด 224.38 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 27, 2007 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันช่วงสายวันนี้ (27 พ.ย.) ร่วงลงอย่างหนัก ตามดัชนีดาวโจนส์เมื่อคืนวานนี้ เนื่องจากกระแสหวาดวิตกเรื่องวิกตฤตการณ์สินเชื่อระลอกใหม่
ดาวโจนส์ทรุดลงคืนวานนี้ หลังจากที่ซิตี้กรุ๊ป กลุ่มการเงินรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า กำลังหาลู่ทางลดต้นทุน ประกอบกับ เอชเอสบีซี ประกาศแผนการณ์เข้าพยุงกองทุนที่มีปัญหา 2 กองทุนในตลาดที่อยู่อาศัยสหรัฐมูลค่า 3.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ณ เวลา 11.14 น. ตามเวลาท้องถิ่น เวทเต็ดทรุดลง 224.38 จุด หรือ 2.63% แตะที่ 8,303.95 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6.33 หมื่นล้านดอลลาร์ไต้หวัน
นักวิเคราะห์รายหนึ่งกล่าวว่า "นักลงทุนมีท่าทีวิตกต่อวิกฤตการณ์สินเชื่อครั้งใหม่ ซึ่งเพิ่มความไม่แน่นอนต่อการคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความกังวลถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับการส่งออกของไต้หวัน"
นอกจากนี้ การที่ตลาดหุ้นในภูมิภาคหลายแห่งต่างก็อยู่ในช่วงขาลง และกิจกรรมซื้อขายที่เกี่ยวข้องกับฟิวเจอร์สก็มีส่วนผลักดันให้เกิดแรงกดดันให้นักลงทุนเทขายออกมาด้วย
"ขณะที่สัญญาฟิวเจอร์ของสิงคโปร์ในดัชนี MSCI จะหมดอายุวันพฤหัสบดีนี้ ผู้ถือสัญญาต้องการดึงตลาดสปอทลงมา" นักวิเคราะห์อธิบาย
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มอาหารรูดลง 5.79% หุ้นกลุ่มซีเมนต์ตกลง 4.27% กลุ่มอิเล็กทรอนิคส์ลบ 2.60% และกลุ่มการเงินร่วงลง 2.23%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ