(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: แรงวิตกปัญหาสินเชื่อฉุดคอมโพสิตปิดร่วง 24.84จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2007 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดร่วงลงในวันนี้(15 พ.ย.) ท่ามกลางบรรยากาศการซื้อขายที่ซบเซาของตลาดในภูมิภาค หลังจากที่ธนาคารเอชเอสบีซี และวาณิชธนกิจแบร์สเติร์นส์ เปิดเผยถึงความจำเป็นในการตัดบัญชีหนี้สูญ ซึ่งเป็นผลมาจากปัญหาในตลาสินเชื่อของสหรัฐ
นอกจากนี้ นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงปลีกตัวออกนอกตลาดเพื่อจับตาการเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภคของสหรัฐประจำเดือนต.ค. ซึ่งจะส่งสัญญาณต่อการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐในครั้งต่อไป
อย่างไรก็ตาม หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์เคลื่อนไหวพุ่งขึ้นอย่างโดดเด่น จากแรงซื้อที่ส่งเข้ามากว่า 4% จากกระแสข่าวที่ว่าบริษัทมีผลการดำเนินงานที่โดดเด่นด้านตลาดจอแอลซีดีในไตรมาสสาม
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 24.84 จุด หรือ 1.3% แตะระดับ 1,947.74 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 1,932.03-1,985.38 จุด
คัง มุน-ซัง นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โคเรีย อินเวสเม้นท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้กล่าวว่า "ความเชื่อมั่นในการซื้อขายในตลาดมีอยู่อย่างเบาบาง เนื่องจากตลาดหุ้นทั่วภูมิภาคยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นักลงทุนมองว่า ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะยังเผชิญความผันผวนเพิ่มมากขึ้นในระยะนี้"
หากมีสัญญาณบ่งชี้ว่า วิกฤตสินเชื่อซึ่งขณะนี้ยังจำกัดอยู่ในภาคธุรกิจการเงินได้ลุกลามไปยังภาคธุรกิจอื่นๆในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐ พร้อมกับมีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อเพิ่มมากขึ้น เมื่อนั้นนักลงทุนก็น่าจะใช้ปัจจัยเหล่านี้มาเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เกิดความกังวลต่อทิศทางในตลาดหุ้น
โดยในวันนี้ ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 363 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 7.9 ล้านล้านวอน
ทั้งนี้ หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ปิดทะยานขึ้น 4.2%
หุ้นเคปโคปิดบวก 6.3% จากการคาดการณ์ถึงผลกำไรของบริษัท
หุ้นฮุนได มอเตอร์ ปิดปรับตัวสูงขึ้น 5.8% จากมูลค่าหุ้นที่เป็นที่น่าดึงดูดใจ
อย่างไรก็ตาม หุ้นเอสเค เทเลคอมปิดดิ่งลง 3.1% จากแรงเทขายทำกำไร หลังจากที่หุ้นปิดพุ่งทะยานขึ้นสูงกว่าระดับ 7% เมื่อวานนี้ โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า บริษัทมือถือรายใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้จะสามารถบรรลุข้อตกลงในการเข้าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัทฮานาโร เทเลคอม ผู้ให้บริการบรอดแบรนด์รายใหญ่ที่สุดอันดับสองของประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ