(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ดาวโจนส์ดิ่งหนัก ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 352.92 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 2, 2007 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดร่วงลงกว่า 350 จุดในวันนี้ (2 พ.ย.) จากแรงขายที่ส่งเข้าฉุดหุ้นกลุ่มการเงิน หลังจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงเมื่อคืนนี้ อันเนื่องมาจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐและความเป็นไปได้ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 
นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีท่าทีระมัดระวังก่อนที่สหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรในคืนนี้ เพื่อดูว่าแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐจะเป็นไปในทิศทางใด
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 352.92 จุด หรือ 2.1% แตะระดับ 16,517.48 จุด หลังจากดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในระหว่างวันที่ 16,484.54 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.08 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 2.07 พันล้านหุ้น
นายฮิเดโอะ มิซูตานิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์ซีจกล่าวว่า "ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการร่วงลงของตลาดหุ้นนิวยอร์กและจากการที่ซิตี้กรุ๊ปถูกปรับลดน้ำหนักความน่าลงทุน ทั้งนี้ คาดว่าตลาดจะปรับตัวลดลงและจากนั้นจะค่อยๆปรับตัวลงอีกจนถึงปลายปี"
เมื่อคืนนี้ นักวิเคราะห์ของซีไอบีซี เวิล์ด มาร์เก็ตส์ ได้ประกาศลดน้ำหนักความน่าลงทุนของหุ้นซิตี้กรุ๊ปและแบงค์ ออฟ อเมริกา ซึ่งเป็น 2 ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐ เนื่องจากความกังวลที่ว่าสถานะของธนาคารทั้ง 2 แห่งอาจอ่อนแอลงอันเนื่องจากวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ
"แม้ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐชะลอตัวลง แต่เราคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่ถึงกับทรุดตัวลง และหากตัวเลขจ้างงานคืนนี้ออกมาตามที่คาดการณ์ไว้ ก็หมายความว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังอยู่ในระดับที่ทรงตัว" นายมิซูตานิกล่าว
กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรในคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) โดยนักวิเคราะห์กล่าวว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 85,000 ตำแหน่ง เมื่อเทียบกับเดือนก.ย.ที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง 110,000 ตำแหน่ง
นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาดูรายงานผลประกอบการของบริษัทยักษ์ใหญ่ อาทิ โตโยต้า มอเตอร์, โอลิมปัส และนิค่อน ซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์หน้า
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารร่วงลงเป็นส่วนใหญ่ โดยหุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ดิ่งลง 6.0% หุ้นเรโซนา โฮลดิ้ง ลดลง 8.1% หุ้นซูมิโตโม่ มิตซุย ไฟแนนเชียล รูดลง 6.0% และหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล ลดลง 5.8%
ส่วนหุ้นในกลุ่มโบรกเกอร์นั้น หุ้นโนมูระ โฮลดิ้ง ดิ่งลง 4.4% หุ้นไดวา ซิเคียวริตีส์ ลดลง 5.4% และหุ้นนิกโก คอร์เดียล ร่วงลง 3.9%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ