(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดพุ่ง 132.77 จุด ขานรับ FED ลดดอกเบี้ย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 1, 2007 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (1 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก และขานรับข้อมูลจีดีพีไตรมาส 3 ของสหรัฐที่แข็งแกร่งเกินคาด นอกจากนี้ การที่ค่าเงินเยนอ่อนตัวลงได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อหุ้นกลุ่มส่งออก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 132.77 จุด หรือ 0.8% แตะระดับ 16,870.40 จุด หลังจากทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดในระหว่างวันที่ 16,887.04 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.07 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 2.1 พันล้านหุ้น
นายมิตซูชิเกะ อาคิโนะ นักวิเคราะห์จากบริษัทอิชิโยชิ เมเนจเมนท์ กล่าวว่า "แม้ตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นอันเนื่องจากเฟดลดดอกเบี้ยและตัวเลขจีดีพีสหรัฐที่แข็งแกร่ง แต่คาดว่าปัจจัยบวกในตลาดยังไม่แกร่งพอที่จะดันดัชนีนิกเกอิให้ทะยานขึ้นเหนือระดับ 17,000 จุดได้ เนื่องจากมีปัจจัยลบที่รุมเร้าตลาด อาทิ ความต้องการภายในประเทศที่ยังคงอ่อนแอ"
เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศลดคาดการณ์ตัวเลข GDP ในปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมี.ค.2551 ลงสู่ระดับ 1.8% จากเดิมที่ระดับ 2.1% ซึ่งการปรับลดครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นซบเซาลงในไตรมาสแรกและตัวเลขสร้างบ้านภายในประเทศทรุดตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ
หุ้นนิสสัน มอเตอร์ ดีดขึ้น 4.2% หุ้นฮอนดา มอเตอร์ บวกขึ้น 1.9% หุ้นอีซูซุปรับตัวขึ้น 7.2% และหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ บวกขึ้น 2.7%
ส่วนหุ้นบริษัทน้ำมันทะยานขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งขึ้นเหนือระดับ 95 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากการที่เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยและน้ำมันดิบสำรองของสหรัฐที่ลดลงเกินคาด โดยหุ้นนิปปอน ออยล์ พุ่งขึ้น 4.2% หุ้นโชวะ เชลล์ เซกิยุ ดีดขึ้น 0.7% และหุ้นคอสโม ออยล์ บวกขึ้น 1.0%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ