ก.ล.ต.ผ่อนคลายกฎระเบียบให้กองทุนรวม หวังเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2007 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เห็นสมควรผ่อนคลายโดยยกเลิกอัตราส่วนจำกัดการลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดตั้งกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในภาคอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ (property sector fund)  อย่างไรก็ดี กองทุนรวมที่เน้นลงทุนในภาคอุตสาหกรรมใดเป็นการเฉพาะจะต้องเปิดเผยความเสี่ยงให้ชัดเจนด้วย
จากเดิมมีกฎระเบียบที่กำหนดห้ามมิให้กองทุนรวมซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ เกินกว่าร้อยละ 15 เพื่อมิให้การลงทุนมีการกระจุกตัวในอสังหาริมทรัพย์มากเกินไป เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้นของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ แต่บัดนี้การดำเนินการของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ได้พัฒนามากแล้ว โดยมีการกระจายการลงทุนทั้งประเภทและลักษณะของอสังหาริมทรัพย์และผู้ลงทุนก็มีความคุ้นเคยกับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น
นอกจากนี้ ยังได้ผ่อนผันอัตราส่วนการลงทุนในกลุ่มบริษัทเดียวกัน (group limit) เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการกองทุนรวมให้สอดคล้องตามสภาวะตลาด และวิธีการบริหารกองทุนรวมมากขึ้น
จากเดิมที่กำหนดไว้ตายตัวไม่เกินร้อยละ 30 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน เปลี่ยนเป็นกำหนด group limit ให้สอดคล้องกับตัวชี้วัดผลการดำเนินงานของกองทุน (benchmark) โดยให้ใช้อัตราส่วนใดที่สูงกว่า ระหว่างอัตราส่วนตาม benchmark (คำนวณตาม market capitalization) และบวกเพิ่ม (overweight) ได้อีกไม่เกินร้อยละ 10 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ หรือ group limit ไม่เกินร้อยละ 30 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิ
ทั้งนี้ เนื่องจากการกำหนด group limit เป็นหลักการใหม่ บริษัทจัดการกองทุนต้องใช้เวลาพอสมควรในการพัฒนาระบบงานรองรับ จึงให้การบังคับใช้มีผลไปข้างหน้า 6 เดือนนับจากวันที่ประกาศมีการลงนามแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ