(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: คาดเฟดลดดบ.ดัน S&P/ASX 200 ปิดบวก 88.6 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 30, 2007 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (30 พ.ย.) เป็นวันที่สองติดต่อกัน หลังจากที่นายเบน เบอร์นานเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐหรือเฟดได้ออกมากล่าวเป็นนัยถึงการลดดอกเบี้ยลงอีก ส่งผลให้บรรยากาศการซื้อขายในตลาดคึกคักขึ้น
ไมเคิล เฮฟเฟอร์นนาน ที่ปรึกษาลูกค้าของบล.ออสสต็อค กล่าวว่า ดูเหมือนว่าตลาดจะคึกคักมากในวันนี้ โดยหุ้นเหมืองแร่และธนาคารเป็นแกนนำให้ดัชนีดีดตัวขึ้น หลังจากที่ประธานเฟดกล่าวว่า ปัญหาในตลาดสินเชื่อ ตลาดที่อยู่อาศัย และราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น อาจจะทำให้เกิดแรงต้านสำหรับผู้บริโภคในอนาคตอันใกล้
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปิดบวก 88.6 จุด หรือ 1.4% ที่ระดับ 6,533.1 จุด หลังจากปรับตัวในช่วง 6,436.7-6,552.9 จุด ปริมาณการซื้อขาย 2.3 พันล้านหุ้น มูลค่า 1.13 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
ในหุ้นกลุ่มเหมืองแร่หลักๆนั้น หุ้นริโอ ทินโต พุ่งขึ้น 5.94 ดอลลาร์ หรือ 4.3% ขณะที่หุ้นบริษัทคู่แข่งอย่างบีเอชพี บิลลิตัน ดีดขึ้น 98 เซนต์ หรือ 2.3%
ข้อเสนอในการซื้อหุ้นริโอทินโตของบีเอชพี บิลลิตันในสัดส่วน 3 ต่อ 1 นั้นถูกปฏิเสธ และตอนนี้นักลงทุนต่างพากันคาดว่า บีเอชพีจะกลับมาพร้อมกับข้อเสนอซื้อที่มีตัวเลขสูงขึ้น
เฮฟเฟอร์นานกล่าวว่า นักลงทุนเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการเสนอตัวเลขที่สูงขึ้นแก่ริโอทินโต และหมายความว่าใครก็ตามที่ซื้อหุ้นริโอจะต้องจ่ายมากกว่าหุ้นบีเอชพีถึง 3 หุ้น
ส่วนหุ้นแบงค์ปรับตัวสูงขึ้น ยกเว้นหุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์
หุ้นคอมมอนเวลท์ แบงค์ พุ่งขึ้น 2.3% หุ้นออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป ดีดขึ้น 1.8% และหุ้นเวสท์แพคปรับตัวขึ้น 2.6% แต่หุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ ลดลง 2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ