บล.ฟิลลิป เผย"ไซแมทฯ"จะสรุปราคาขายต้นสัปดาห์หน้า, ปีหน้ามี IPO 3 ดีล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2007 12:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายวิชา โตมานะ หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)หรือ PST เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ปีนี้(2550)บริษัทฯมีงาน IPO เพียงรายเดียวคือ บมจ.ไซแมท เทคโนโลยี ซึ่งจะทำ Book Build แล้วเสร็จในสัปดาห์นี้ หลังจากนั้นก็จะทำการสรุปราคาขาย IPO จำนวน 18.75 ล้านหุ้น คาดว่าจะสรุปราคาขายได้ในต้นสัปดาห์หน้า จากที่กำหนดช่วงราคาขายไว้ที่ 3.5-3.8 บาท/หุ้น 
"ช่วงราคาขาย IPO ที่ 3.5-3.9 บาท/หุ้น เมื่อเทียบกับผลดำเนินงานปี 2549 จะมีค่า P/E ประมาณ 7-8 เท่า ซึ่งการจะสรุปราคาขายเท่าไรคงจะต้องรอดูผลการทำ book build ก่อน รวมถึงดูปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ ด้วย"นายวิชา กล่าว
อย่างไรก็ดี ได้กำหนดวันเซ็นสัญญาแต่งตั้งอันเดอร์ไรต์ไว้แล้วในวันที่ 23 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีผู้ร่วมเป็นอันเดอร์ไรต์อยู่ 3 ราย ขณะนี้รอการตอบรับอยู่และคาดว่าจะทราบว่าเป็นรายใดชัดเจนในต้นสัปดาห์หน้า
บมจ.ไซแมทฯ มีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ในวันที่ 12 ธ.ค.2550 โดยจะเสนอขาย IPO ในวันที่ 27-29 พ.ย.50
บมจ.ไซแมทฯ เป็นผู้ให้บริการจัดจำหน่ายคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่และพัฒนาโปรแกรมการใช้งานคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่แบบครบวงจร สำหรับระบบการจัดเก็บและจัดการข้อมูลภายในองค์กร ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบการบริหารจัดการทรัพยากรในองค์กร ของบริษัทลูกค้า โดยบริษัทฯมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับเทคโนโลยีบาร์โค้ด และ Radio Frequency Identification(RFID) โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือบริษัทเอกชนที่ประกอบธุรกิจค้าปลีก คลังสินค้า ธุรกิจขนส่ง ธุรกิจการผลิต รวมถึงภาครัฐบาลและรัฐวิสาหกิจ
นายวิชา กล่าวว่า สำหรับในปีหน้า(2551)จะมีงาน IPO 3 ดีลด้วยกัน ซึ่งมีขนาดปานกลาง เป็นลูกค้าในกลุ่มธุรกิจอิเล็คทรอนิกส์ ทำธุรกิจเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็คทรอนิกส์ และเป็นลูกค้าในกลุ่มธุรกิจบริการ เกี่ยวกับทรัพยากรบุคคล อีกรายเป็นลูกค้าในกลุ่มบริการเหมือนกัน แต่เป็นการให้บริการกับอุตสาหกรรมพลังงาน ในธุรกิจปิโตรเคมี
ทั้งนี้ ทิศทางธุรกิจวาณิชธนกิจในปีหน้า(2551)มองว่า การทำดีล IPO อย่างเดียวคงจะเหนื่อย ดังนั้นควรจะมีการทำ Pre-IPO ด้วยซึ่งจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้ลูกค้าก่อนที่จะนำเข้าไปจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ นอกจากนี้ ยังต้องมองถึงงานด้าน Joint venture, M&A, Advisory และ Private Placement ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ