(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: เยนแกร่งวิตกศก.สหรัฐดึงนิกเกอิปิดร่วง 241.69 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 16, 2007 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดอ่อนตัวลงในวันนี้ (16 พ.ย.) เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นและความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในตลาด
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิร่วง 241.69 จุด หรือ 1.6% ปิดที่ 15,154.61 จุด ปริมาณการซื้อขาย 1.83 พันล้านหุ้น ลดลงจากเมื่อวานนี้ที่ 1.93 พันล้านหุ้น
ฮิโรยูกิ นาคาอิ หัวหน้านักยุทธศาสตร์ของโตไค โตเกียว รีเสิร์ช เซ็นเตอร์ กล่าวว่า ในขณะที่แรงขายจากต่างประเทศมีมากขึ้น สภาพแวดล้อมในตลาดหุ้นโตเกียวก็ย่ำแย่ลง นักลงทุนลังเลที่จะซื้อ เนื่องจากความไม่แน่นอนของปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐ
ธนาคารบาร์เคลย์ประเมินว่า ธนาคารจะมีหนี้สูญ 2.7 พันล้านดอลลาร์สำหรับหลักทรัพย์ที่เกี่ยวพันกับการจำนองของผู้กู้ที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ ขณะที่เวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค, ซัน ทรัสต์ แบงค์ อิงค์ และเจนเนอรัล อิเล็กทริค แอสเซท เมเนจเมนท์ ก็คาดการณ์ไปในแนวทางเดียวกันถึงภาวะขาดทุนไตรมาส 4 ที่คาดว่าจะสูงกว่า 3.0 หมื่นล้านดอลลาร์
ฮิโรมิชิ ชิรากาว่า หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเครดิต สวิสกล่าวว่า การแก้ปัญหาซับไพรม์ด้วยการลดดอกเบี้ยนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นไปไม่ได้ และเมื่อคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ไม่มีแนวโน้มที่จะลดดอกเบี้ยเพื่อรับมือกับวิกฤตสินเชื่อที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้ว การอัดฉีดเงินเข้าระบบการธนาคารสหรัฐ และการเปิดซื้อหนี้สูญอาจจะเป็นทางเลือกที่ควรค่าแก่การพิจารณา
ตลาดเงินญี่ปุ่นจะปิดทำการวันศุกร์ที่ 23 พ.ย. เนื่องในวันหยุดประจำชาติ ในช่วงสัปดาห์ที่สหรัฐจะรายงานตัวเลขการสร้างบ้านและผลประกอบการของธนาคารต่างๆของญี่ปุ่น
หุ้นส่งออกถูกเทขาย โดยหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ปรับตัวลง 1.7% เนื่องจากตลาดได้รับปัจจัยลบจากรายงานที่บริษัทโตโยต้าวางแผนปรับปรุงประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงของรถยนต์ ขณะที่หุ้นโซนี่ คอร์ป และแคนน่อน อิงค์ ตกลง 1.1% และ 1.3% ตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ