(เพิ่มเติม) CSL คาดปี 51 รายได้-อัตรากำไรขั้นต้น-อัตรากำไรสุทธิโตใกล้เคียงปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2007 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) คาดว่าในปี 51 คงจะรักษาระดับการเติบโตของรายได้ อัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิใกล้เคียงกับปีนี้ เนื่องจากยังไม่มีธุรกิจอะไรใหม่ๆ มาเสริมและมองว่าภาวะเศรษฐกิจจะยังทรงตัวเหมือนปี 50 แม้ว่าจะมีรัฐบาลใหม่ เพราะเศรษฐกิจต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว
"คาดว่ารายได้โตประมาณ 5% ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับปี 50 ที่โตจากปี 49 ประมาณ 5% ขณะที่คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นในปี 51 อยู่ที่ระดับ 40% รวมถึงระดับอัตรากำไรสุทธิจะพยายามรักษาที่ระดับ 10% ใกล้เคียงปี 50 เช่นกัน" นายอนันต์ กล่าว
ปีหน้าธุรกิจหลักของบริษัทยังคงธุรกิจอินเตอร์เน็ตบรอดแบรนด์ซึ่งลูกค้าหลักยังเป็นกลุ่มลูกค้าองค์กร 80% และลูกค้าบ้าน 20% และธุรกิจสมุดหน้าเหลือง
สำหรับความคืบหน้าในโครงการซื้อหุ้นคืนที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมาจำนวน 225 ล้านบาท ขณะนี้ซื้อไปแล้วเป็นจำนวนเงิน 201 ล้านบาท โดยซื้อที่ราคาเฉลี่ย 4.30 บาท และคาดว่าโครงการซื้อหุ้นคืนจะแล้วเสร็จภายในเดือนธ.ค.นี้เพราะเหลือเงินเพียง 24 ล้านบาทที่จะซื้อหุ้นบนกระดานหลังจากนั้นหุ้นจำนวนนี้ก็จะติดไซเลนท์พีเรียดอีก 6 เดือนทั้งนี้การซื้อหุ้นคืนจะส่งผลให้จำนวนหุ้นในกระดานมีจำนวนลดลงและอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้นก็จะเพิ่มขึ้น
"ตามทฤษฎีการที่หุ้นในกระดานมีจำนวนน้อยลงเมื่อบริษัทมีกำไรก็จะทำให้กำไรสุทธิต่อหุ้นเพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการซื้อหุ้นคืนบนกระดาน 8-10% ตามทฤษฎีราคาหุ้นก็ควรจะปรับเพิ่มขึ้น 8-10% ด้วย"นายอนันต์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม ปีนี้กำไรสุทธิต่อหุ้นคาดว่าจะมากกว่า 0.40 บาท/หุ้น เนื่องจากงวด 9 เดือนบริษัทมีกำไรต่อหุ้นไปแล้ว 0.35 บาท ก็จะส่งผลต่อการจ่ายปันผลด้วย โดยครึ่งปีแรกบริษัทจ่ายปันผลไปแล้ว 0.20 บาท/หุ้น
สำหรับงบลงทุนปีหน้าบริษัทมีแผนที่จะสร้างตึกของตัวเองโดยใช้เงินลงทุน 200 ล้านบาท ซึ่งมาจากกระแสเงินสดของบริษัทที่มีอยู่ 897 ล้านบาท นอกจากนี้ยังสามารถกู้แบงก์ได้อีกด้วย
บริษัทมีแผนทำข้อมูลออนไลน์โดยใช้ฐานข้อมูลของบริษัทวัฏฏะ คลาสสิฟายด์ส จำกัด เนื่องจากมีจุดเด่นในเรื่องคลาสสิฟายด์ส โดยใช้เงินลงทุนประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นธุรกิจใหม่ในปี 2551 แต่กว่าจะเห็นรายได้ที่ชัดเจนก็ในปี 2552
ในส่วนของสมุดหน้าเหลืองในปี 51 จะทำเพิ่มอีก 3-4 เล่ม ซึ่งจะเป็นข้อมูลในระดับจังหวัด และจะมีหนังสือที่เกี่ยวกับไลฟ์สไตล์ ของคนกรุงเทพฯเพิ่มก็จะทำให้ฐานลูกค้าสมุดหน้าเหลืองเพิ่มขึ้นไปอีก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ