(เพิ่มเติม1) ศาลปกครอง นัดพิพากษาคดีแปรรูป PTT 14 ธ.ค. 10.00 น.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 30, 2007 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ผู้บริหาร บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ศาลปกครองสูงสุดนัดพิพากษาคดีแปรรูป ปตท.ในวันที่ 14 ธ.ค.50 เวลา 10.00 น. หลังจากที่ได้นั่งพิจารณาคดีเป็นครั้งแรกในเช้าวันนี้        
"เราเคารพในคำตัดสิน และเชื่อมั่นในกระบวนการพิจารณา แต่จะให้บอกว่ามั่นใจมากน้อยแค่ไหนคงไม่เหมาะ...ยืนยันได้ว่าการแปรรูป ปตท.ที่ผ่านมาปฏิบัติตามขั้นตอนถูกต้องด้วยความสุจริตใจ" นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวภายหลังเข้ารับฟังการพิจารณาคดีนัดแรก
นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มธุรกิจสำรวจผลิต และก๊าซธรรมชาติ PTT เปิดเผยว่า จะเดินทางมารับฟังคำตัดสินด้วยตัวเอง มั่นใจว่าศาลจะพิจารณาด้วยความเป็นธรรมและไม่ได้รู้สึกหนักใจ เนื่องจากข้อมูลทั้งหมดที่ได้ขี้แจงต่อศาลเป็นข้อเท็จจริง และสามารถชี้แจงได้เรียบร้อยดี หลังจากวันที่ 14 ธ.ค.ปัญหาเรื่องนี้น่าจะจบ
นางสาวสารี อ่องสมหวัง แกนนำมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ทางมูลนิธิหวังว่าคำตัดสินของศาลฯจะเป็นไปตามที่กลุ่มผู้ร้องได้ร้องขอ เนื่องจากเห็นว่าการแปรรูปปตท.มุ่งสร้างประโยชน์ให้กับบุคคลบางกลุ่มเท่านั้น แต่ปล่อยให้ความเดือดร้อนตกอยู่กับประชาชนส่วนใหญ่ ทั้ง ๆ ที่กำไรทีเกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากก๊าซธรรมชาติที่เป็นสมบัติของชาติ และหากปล่อยให้ปตท.ยังเป็นบริษัทมหาชนต่อไป ผลกระทบก็จะเกิดขึ้นไปถึงเรื่องอื่น ๆ ด้วย เช่น ค่าไฟฟ้า ราคาปุ๋ย
กรณีที่ ปตท.อ้างว่าหากต้องกลับมาเป็นรัฐวิสาหกิจตามเดิม จะมีผลกระทบที่รัฐบาลจะต้องหาเงินจำนวนมหาศาลมาซื้อหุ้น PTT คืนจากผู้ถือหุ้นรายย่อยนั้น จุดนี้มาจากประเด็นใหญ่คือการบิดเบือนในเรื่องสิทธิในท่อก๊าซที่มีการแก้ไขกฎหมายให้ท่อก๊าซเป็นสมบัติของปตท. ทำให้ราคาหุ้น PTT สูงขึ้นจากราคา IPO ที่ 35 บาท/หุ้น จนขึ้นไปแตะระดับ 400 บาท/หุ้น
ส่วนกรณีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศในสายตานักลงทุนต่างชาตินั้น มูลนิธิฯ เห็นในทางตรงกันข้ามว่า หากยกเลิกการแปรรูปปตท.ก็จะยิ่งทำให้ต่างชาติเชื่อมั่นในกระบวนการตรวจสอบของประชาชนว่ามีความเข้มแข็ง และหากปตท.กลับมาเป็นองค์กรรัฐวิสาหกิจ กำไรที่เคยตกอยู่กับบุคคลบางกลุ่มก็จะกลับคืนมาสู่ประเทศ ซึ่งจะสามารถนำไปฟื้นฟูเศรษฐกิจได้
นายธีรพงษ์ กฤษฎาธีระ รองประธาน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ปตท.กล่าวว่า คงเป็นเรื่องแปลกที่สหภาพฯ ปตท.เป็นสหภาพเดียวที่สนับสนุนการแปรรูป เนื่องจากเห็นว่าธุรกิจด้านพลังงานจำเป็นต้องมีความคล่องตัวในการดำเนินงานและลงทุน แต่ยอมรับว่าขั้นตอนการแปรรูปอาจมีจุดอ่อนบ้าง ซึ่งไม่ใช่เรื่องการฉ้อฉล แต่เป็นเรื่องทางเทคนิคทางธุรกิจ
อย่างไรก็ตาม รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งมีความเหมาะสมในการแปรรูปแตกต่างกันตามสภาพธุรกิจ กรณีของปตท.จุดมุ่งหมายหลักคือต้องการให้ผลประโยชน์ตกอยู่กับประเทศชาติอย่างแท้จริง แต่สิ่งที่ยกมาโจมตีมีแต่เรื่องกำไร ไม่เคยพูดถึงการส่งรายได้เข้ารัฐ
สำหรับราคาหุ้น PTT ปรับขึ้นมาที่ 382 บาท เพิ่มขึ้น 8 บาท (+2.14%) เมื่อเวลา 11.36 น.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ