ศาลปกครองสูงสุดออกนั่งบัลลังก์พิจารณาคดีปตท.ครั้งแรกแล้วเช้านี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 30, 2007 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ศาลปกครองสูงสุดออกนั่งบัลลังก์พิจารณาครั้งแรกในคดีแปรรูป บมจ.ปตท (PTT)แล้วในเช้าวันนี้ ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงของปตท.กว่า 10 คนทั้งนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ นายจิตรพงษ์ กว้างสุขสถิตย์ ผู้จัดการใหญ่กลุ่มธุรกิจก๊าซ เข้าร่วมรับฟังรอลุ้นผล ขณะที่ฝั่งผู้ร้องคือ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคน ก็เดินทางมาถึงศาลตามเวลานัดคือเวลา 9.30 น.
อย่างไรก็ตาม วันนี้ศาลฯไม่อนุญาตให้มีการถ่ายทอดการพิจารณาคดีออกมานอกห้องพิจารณา
วานนี้ PTT ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ว่าขั้นตอนในการนั่งพิจารณาคดีนั้น ตุลาการเจ้าของสำนวน ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะตุลาการพิจารณาพิพากษาจะเสนอสรุปข้อเท็จจริงและประเด็นของคดี แล้วให้คู่กรณีประกอบด้วยผู้ฟ้องคดีและผู้ถูกฟ้องคดี แถลงด้วยวาจาประกอบคำแถลงเป็นหนังสือ โดยให้ผู้ฟ้องคดีแถลงก่อน
หลังจากนั้น ตุลาการผู้แถลงคดี ซึ่งมิใช่องค์คณะฯ ในคดีจะชี้แจงด้วยวาจาต่อองค์คณะฯเพื่อประกอบคำแถลงการณ์เป็นหนังสือที่ได้เสนอไว้แล้วหรือเสนอคำแถลงการณ์ด้วยวาจา เมื่อเสร็จสิ้นการแถลงการณ์ของตุลาการผู้แถลงคดี ตุลาการหัวหน้าคณะจะนัดประชุม
ปรึกษาเพื่อพิพากษาต่อไป
ทั้งนี้ คำแถลงการณ์ของตุลาการผู้แถลงคดี ไม่มีผลผูกพันต่อองค์คณะฯ ทั้งนี้ คำพิพากษาที่มีผลผูกพันต่อคู่กรณี คือคำพิพากษาของตุลาการเจ้าของสำนวนและองค์คณะฯ เท่านั้น
สำหรับคดีดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ส.ค.49 กลุ่มบุคคลประกอบด้วยมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคกับพวกรวม 5 คน ได้ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ต่อศาลปกครองสูงสุดและขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนพ.ร.ก.กำหนดอำนาจ สิทธิ และประโยชน์ของ ปตท.และพ.ร.ก.กำหนดเงื่อนเวลายกเลิกกฎหมายว่าด้วยการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2544 ซึ่งเกี่ยวกับการแปลงสภาพการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทยเป็นบริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ตาม พ.ร.บ.ทุนรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2542 ซึ่งศาลได้มีคำสั่งรับฟ้องเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2549

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ