(เพิ่มเติม) PTTEP เข้าร่วมทุนในสัมปทานปิโตรเลียมแปลงAC/P36 ในออสเตรเลียครั้งแรก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 27, 2007 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า บริษัท PTTEP Australia Offshore Pty Ltd. (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) ได้ลงนามในสัญญา Joint Participation Agreement เพื่อเข้าร่วมทุนในแปลงสำรวจ AC/P36 ซึ่งตั้งอยู่นอกชายฝั่ง ทางตอนตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศออสเตรเลีย มีพื้นที่รวมประมาณ 4,000 ตารางกิโลเมตร 
การเข้าร่วมทุนดังกล่าวจะมีผลบังคับเมื่อได้รับอนุมัติจากรัฐบาลออสเตรเลีย โดยผู้ร่วมทุน ประกอบด้วย บริษัท PTTEP Australia Offshore Pty Ltd. บริษัท Finder Exploration Pty Ltd. และบริษัท Murphy Australia Oil Pty Ltd. ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการ
ในสัดส่วนร้อยละ 20, 40 และ 40 ตามลำดับ ทั้งนี้ กลุ่มผู้ร่วมทุนมีแผนงานที่จะดำเนินการเจาะหลุมสำรวจ 1 หลุม ประมาณปลายปี 2551 หรือต้นปี 2552
ความสำเร็จในการเข้าร่วมทุนในแปลงสำรวจ AC/P36 ครั้งนี้ ถือเป็นการขยายการลงทุนของ ปตท.สผ. ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค ซึ่งเป็นบริเวณที่มีศักยภาพปิโตรเลียมสูง และเป็นการลงทุนของปตท.สผ. ครั้งแรกในประเทศออสเตรเลีย
พร้อมทั้งจัดตั้งบริษัทย่อย เพื่อรองรับการขยายตัวในการดำเนินธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในประเทศต่าง ๆ ได้แก่
บริษัท PTTEP Australia Pty Ltd. ซึ่งจัดตั้งเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2550 มีทุนจดทะเบียน 50,000 เหรียญออสเตรเลีย ประกอบด้วย หุ้นสามัญ จำนวน 50,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 1 เหรียญออสเตรเลีย โดยมีบริษัท PTTEP Holding Company Limited(บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด
บริษัท PTTEP Australia Offshore Pty Ltd ซึ่งจัดตั้งเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2550 มีทุนจดทะเบียน 50,000 เหรียญออสเตรเลีย ประกอบด้วย หุ้นสามัญ จำนวน 50,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 1 เหรียญออสเตรเลีย โดยมีบริษัท PTTEP Australia Pty Ltd. (บริษัทย่อยของ ปตท.สผ.) เป็นผู้ถือหุ้นทั้งหมด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ