DBSV ให้ราคาพื้นฐาน MJD ที่ 5.16 บ. จาก P/E ปี 51 ที่ 8.0 เท่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 26, 2007 12:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บทวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) หรือ DBSV ประเมินราคาพื้นฐานหุ้น MJD ที่ 5.16 บาท  ราคาพื้นฐานคำนวณจาก P/E ปี 51 ที่ 8.0 เท่า ให้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยหลักทรัพย์เน้นคอนโดคือ LPN, AP, SIRI และ SPALI ที่ 8.8 เท่า เพราะไม่มีโครงการแนวราบช่วยกระจายความเสี่ยง 
บริษัททำธุรกิจที่แตกต่างจากหลักทรัพย์อื่นที่อยู่ในหมวดที่อยู่อาศัยคือ เน้นตลาดคอนโดมิเนียมระดับราคาสูงเพียงอย่างเดียว ทำเลใจกลางเมือง และแต่ละโครงการก็มีรูปแบบและชื่อโครงการที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ โครงการในปัจจุบันมี 8 โครงการ มูลค่าขายรวม 13,800 ล้านบาท เช่น Fullerton สุขุมวิท, Watermark เจริญนคร และ Aguston สุขุมวิท เป็นต้น ส่วนโครงการในอนาคตมีอยู่ 4 โครงการ และร่วมลงทุนกับ AIG 1 โครงการ
จุดแข็งของบริษัทคือ การเปิดขายโครงการในอดีตมาอย่างต่อเนื่อง เป็นการประกันการรับรู้รายได้ในอนาคต ณ ปัจจุบันมียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) อยู่ 3.6 พันล้านบาท ความคืบหน้าในการขายและการก่อสร้างก็เป็นไปด้วยดี คาดว่าอัตราการเติบโตกำไรสุทธิปี 50 เป็น 6% y-o-y แต่จะเติบโตมากในปี 51 ถึง 64% y-o-y สาเหตุเพราะการรับรู้รายได้ที่สูง นอกจากนี้บริษัทได้รับผลดีจากสภาวะคอนโดมิเนียมที่ขายดีในปัจจุบัน ความเชื่อมั่นผู้บริโภคดีขึ้น หลังมีการเลือกตั้ง และอัตราดอกเบี้ยงินกู้ที่ปรับลดลง กรณีเลวร้ายขายไม่ดี เปลี่ยนเป็นให้เช่าได้
ความเสี่ยงคือ ภาระหนี้สินสูง คือ การลงทุนในคอนโดต้องใช้เงินลงทุนมากและนาน การหาที่ดินยากขึ้น เพราะราคาสูงขึ้นโดยเฉพาะติดรถไฟฟ้า วัสดุก่อสร้างแพงขึ้นตามราคาน้ำมัน และความสำเร็จในการขายและก่อสร้าง
แนะนำ ซื้อ ราคา IPO มีส่วนเพิ่มจากราคาพื้นฐานได้ 10% รวมกับคาดการณ์อัตราผลตอบแทนเงินปันผลปี 50 และ 51 ที่ 3.3% และ 5.5% ตามลำดับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ