SPPT ลงนามร่วมสวทช.ต่อยอดวิจัยงาน implant สู่เชิงพาณิชย์กลางปี 51

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2007 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประพจน์ พลพิพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ. ซิงเกิ้ล พอยท์ พาร์ท (ประเทศไทย) หรือ SPPT กล่าวว่า ได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีทางทันตกรรมจัดฟันระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)  เพื่อผลิตทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ  ซึ่งจะทำให้ราคาถูกลงและช่วยให้คนไทยได้มีโอกาสใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น โดยคาดว่าจะสามารถผลิตออกสู่ตลาดภายในกลางปี พ.ศ. 2551  
สำหรับบันทึกข้อตกลงนี้ เป็นความร่วมมือกันในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีทางทันตกรรม จัดฟันระยะเวลา 3 ปี โดยในระยะแรกจะเป็นการร่วมกันวิจัยและพัฒนาหมุดยึดทางทันตกรรมจัดฟัน (mini implant) ซี่งคาดหวังว่าจะสามารถสร้างต้นแบบที่ได้รับการทดสอบทางกล, ความเป็นพิษ, และความเข้ากันได้ทางชีวภาพเป็นผลสำเร็จ และในที่สุดจะสามารถนำผลงานวิจัยไปใช้เชิงพาณิชย์เพื่อผลิตทดแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้หมุดยึดทางทันตกรรมจัดฟันมีราคาถูกลง และคนไทยก็จะมีโอกาสได้ใช้แพร่หลายมากขึ้นด้วย
การวิจัยดังกล่าว เป็นผลงานส่วนหนึ่งของศูนย์เทคโนโลยีทันตกรรมขั้นสูง (ADTEC) ซึ่งเป็นโครงการพิเศษของสวทช. โดยมีคณะทันตแพทย์จาก ADTEC และนักวิจัยจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) มาร่วมวิจัยและพัฒนาวัสดุ, การออกแบบ, กระบวนการผลิต และการประยุกต์ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์จัดการข้อมูลภาพและการนำร่อง (Guidance) เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับงานทันตกรรมจัดฟัน นอกจากนี้ ADTEC ยังมีผลงานวิจัยและพัฒนารากฟันเทียมซึ่งได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีให้กับภาคเอกชนเมื่อต้นปีที่ผ่านมาแล้ว
SPPTผลิตชิ้นส่วนโลหะและพลาสติกขนาดเล็ก ที่มีความเที่ยงตรงสูง ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่ใช้ในอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ (hard disk drive) คอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ (consumer electronics) และอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ