(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้:พิษดาวโจนส์ดิ่งกดคอมโพสิตปิดทรุด 21.54 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 16, 2007 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดปรับตัวลดลงในวันนี้(16 พ.ย.) โดยดัชนีฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในช่วงสายของวัน หลังจากที่ร่วงหนักเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เนื่องจากนักลงทุนหันกลับเข้ามาในตลาดเพื่อช้อนซื้อเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มเครื่องจักรและหุ้นกลุ่มต่อเรือ
ปริมาณการการซื้อขายโดยรวมมีอยู่เบาบางตามตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา หลังจากที่บริษัทเจซี เพนนี โค และธนาคารเวลส์ ฟาร์โก แอนด์ โค ออกมาแสดงความกังวลต่อเศรษฐกิจสหรัฐ
โดยบริษัทเจซี เพนนี ซึ่งเป็นบริษัทค้าปลีกรายงานว่า ผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ปรับตัวลดลง 9% จากยอดขายที่ซบเซา รวมทั้งคาดว่าจะปรับตัวลดลงในไตรมาสที่สี่ด้วยเช่นกัน ขณะที่จอห์น สแตมฟ์ ประธานและหัวหน้าฝ่ายบริหารของธนาคารเวลส์ ฟาร์โก กล่าวว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐร่วงลงหนักที่สุดตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดร่วงลง 21.54 จุด หรือ 1.1% แตะที่ระดับ 1,926.20 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 1,890.25 - 1,928.93 จุด
ปาร์ก ซอก-ฮุน นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โซลเปิดเผยว่า "ความหวั่นวิตกเรื่องวิกฤตสินเชื่อในสหรัฐยังคงเป็นปัจจัยที่บั่นทอนบรรยากาศการซื้อขายตลอดทั้งวันนี้"
"ดังนั้นประเด็นสำคัญจึงอยู่ที่ว่า เมื่อไหร่ที่สถาบันการเงินจะไม่ออกมาประกาศถึงการตัดบัญชีหนี้สูญ จากการขาดทุนที่สื่บเนื่องจากวิกฤตสินเชื่อ และตลาดจะยังเคลื่อนไหวท่ามกลางความวิตกกังวลไปอีกนานแค่ไหน" นายปาร์กกล่าว
นอกจากนี้ นโยบายการเงินของสหรัฐก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่นักลงทุนมีความหวั่นวิตกด้วยเช่นกัน
"ขณะที่นักลงทุนต่างคาดหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคต แต่เฟดก็ยังไม่ได้ออกมาส่งสัญญาณใดๆในขณะนี้ ซึ่งหากที่ประชุมเฟดไม่มีกำหนดใช้นโยบายใดๆออกมาในที่ประชุมเดือนธ.ค. เมื่อนั้นตลาดหุ้นก็จะทรุดตัวลงอีก"
โดยในวันนี้ ตลาดมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 300 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 6.3 ล้านล้านวอน
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มเครื่องจักร และกลุ่มต่อเรือปิดปรับตัวดีขึ้นหลังจากที่ร่วงลงในช่วงเช้าวันนี้
โดยหุ้นดูซาน เฮฟวี่ปิดขยับขึ้น 0.4% เช่นเดียวกับหุ้นฮุนได เฮฟวี่ที่ปิดบวก 0.4%
ขณะที่หุ้นกลุ่มขนส่งปิดพุ่งขึ้นจากความหวังที่ว่า อุปสงค์ในธุรกิจดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งไปจนถึงปี 2553 โดยหุ้นเอสทีเอ็กซ์ แพน โอเชียนปิดขยับขึ้น 0.5%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ