กลุ่มเซ็นทรัล คาดเปิดห้างสรรพสินค้าในจีนปี 52 ตามด้วยอินเดีย-เวียดนาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2007 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

           นายปริญญ์ จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร-การเงิน กลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยถึงแผนลงทุนในต่างประเทศว่า ขณะนี้ทางกลุ่มเซ็นทรัลได้ได้เซ็นสัญญากับทางจีนแล้วที่จะเปิดห้างสรรพสินค้า คาดว่าเปิดให้บริการได้ในปี 52 
ส่วนในอินเดียกับเวียดนามกำลังเตรียมการ คาดว่าที่อินเดียจะสรุปได้เร็วกว่าที่เวียดนามที่ยังรอตกลงเรื่องราคาที่ดินกับเจ้าของซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจ
"คงไม่ต้องรอให้ที่จีนเรียบร้อยก่อน ถ้าพร้อมเราก็ไปได้เลย แต่คาดที่อินเดียจะสรุปได้เร็วที่เวียดนาม" นายปริญญ์ กล่าว
อนึ่ง กลุ่มเซ็นทรัลให้ความสนใจลงทุนเปิดห้างในเมืองใหญ่ของจีน ได้แก่ ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ โดยผ่านบริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น(CRC)
นายปริญญ์ กล่าวว่า ในปี 50 กลุ่มเซ็นทรัลใช้งบลงทุนต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ 1.9 หมื่นล้านบาท ส่วนแผนลงทุนในปีหน้าอยู่ระหว่างพิจารณา
ขณะที่ ในด้านผลประกอบการกลุ่มเซ็นทรัลคาดว่ายอดขายในปีนี้จะต่ำกว่า 2 หลัก จากปี 49 ที่มียอดขาย 9.09 หมื่นล้านบาท และต่ำกว่าเป้ายอดขายที่คาดจะได้เกินแสนล้านบาท เพราะบรรยากาศการจับจ่ายซื้อของของผู้บริโภคไม่เอื้ออำนวย แต่คาดว่าปีหน้าสถานการณ์น่าจะดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ยอดขายของกลุ่มเติบโตได้มากกว่า 2 หลัก
สำหรับกลุ่มโรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) นายปริญญ์ กล่าวว่าขณะนี้กำลังรอจังหวะขายหุ้นเพิ่มทุนเพื่อระดมทุนอีกประมาณ 1 พันล้านบาท เพื่อใช้ในการขยายโรงแรมและรีสอร์ตระดับ 5 ดาวในต่างจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางใต้ประมาณ 4-5 แห่ง
อนึ่ง CENTEL มีแผนขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป (PO) จำนวน 170 ล้านหุ้น เมื่อต้นปี 50 และได้เลื่อนการขายออกไปจากสถานการณ์ต่างๆไม่เอื้ออำนวย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ