(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นสิงคโปร์: แรงซื้อทำกำไร หนุนสเตรทส์ไทม์ปิดบวก 13.01 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 23, 2007 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นในวันนี้ (23 พ.ย.) เรื่องจากนักลงทุนได้ส่งแรงซื้อทำกำไรเข้ามาในตลาด แต่บรรยากาศในตลาดโดยรวมนั้น นักลงทุนยังคงมีท่าทีระมัดระวัง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของสิงคโปร์ที่พุ่งขึ้นเกินคาดในเดือนต.ค.
สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นเกินคาด 3.6% จากสถิติในปีก่อนหน้านี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนด้านคมนาคมขนส่ง และราคาบ้านสูงขึ้นไปด้วย ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลได้สำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า CPI จะอยู่ในช่วง 2.7-3.0%
ทั้งนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของสหรัฐที่ชะลอตัวลง ยังส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการซื้อขายในตลาดด้วย
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีสเตรทส์ไทม์ปิดเพิ่มขึ้น 13.01 จุด หรือ 0.4% ปิดที่ 3,325.89 จุด หลังเคลื่อนไหวในกรอบ 3,311.16 และ 3,341.59 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.4 พันล้านหุ้น มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์
แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้น ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภาษีสินค้าและบริการ (GST) เพิ่มขึ้น แต่ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ก็อาจจะคงนโยบายการเงินที่ใช้อยู่ในปัจจุบันโดยการอนุญาตให้ค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ค่อยๆแข็งค่าขึ้นในระดับปานกลาง
"สาเหตุส่วนหนึ่งของอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นก็คือ อัตราภาษี GST ที่สูงขึ้น และต้นทุนการนำเข้า แต่ตราบใดที่อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกยังไม่พุ่งสูงขึ้น สิงคโปร์จะยังคงเป้าอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับปานกลาง" เดวิด โคเฮ็น นักเศรษฐศาสตร์จากแอ็คชั่น อิโคโนมิกส์ ของสิงคโปร์กล่าว
หุ้นสิงคโปร์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ เป็นแกนนำให้ดัชนีพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยเพิ่มขึ้น 1 เซนต์
ส่วนหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปิดปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกันไป โดยหุ้นเค็พเพล แลนด์ เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หุ้นซิตี้ ดีเวล้อปเม้นท์ พุ่งขึ้น 20 เซนต์ ขณะที่หุ้นแคปิตอล แลนด์ ปิดทรงตัว เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลกรณีที่รัฐบาลสิงคโปร์ไม่อนุญาตให้ผู้ซื้อบ้านผ่อนผันการจ่ายเงินขั้นต้นสำหรับการซื้ออสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งเป็นสาเหตุของการซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไร จะเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ความต้องการซื้อบ้านลดลง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ