(เพิ่มเติม) Q-CON คาดปี 51 พลิกมีกำไร จากรายได้โต 15%-เล็งปรับขึ้นราคาสินค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 28, 2007 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายกิตติ สุนทรมโนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาด บมจ.ควอลิตี้ คอนสตรัคชั่น โปรดัคส์ (Q-CON) เปิดเผยว่า ในปี 51 บริษัทคาดว่าจะมีรายได้เติบโต 15% จากปี 50 ที่จะมีรายได้ประมาณ 900 ล้านบาท โดยในปีหน้าบริษัทคาดว่าจะเริ่มกลับมามีกำไรหลังจาก 2 ปีที่ผ่านมาขาดทุนต่อเนื่อง แต่ในปีนี้คาดว่าจะขาดทุนลดลงจากปี 49 ที่ขาดทุน 81 ล้านบาท
บริษัทยังมีเป้าหมายจะปรับราคาขายอิฐมวลเบาขึ้นเป็น 135 บาท/ตร.ม.ในไตรมาส 4/50 จากปัจจุบันราคาเฉลี่ยยังอยู่ระหว่าง 133-135 บาท/ตร.ม. ซึ่งราคาใหม่ที่ 135 บาท น่าจะเริ่มต้นใช้ได้ในช่วงต้นปี 51
ในปี 51 เชื่อว่าความต้องการอิฐมวลเบาในตลาดจะกลับมาเพิ่มสูงขึ้นจากงานโครงการโดยเฉพาะคอนโดมิเนียม รวมทั้งจะกลับงานภาครัฐที่จะมีกลับเข้ามา โดยเฉพาะหากเกิดโครงการรถไฟฟ้าจะส่งผลดีต่องานภาคอสังหาริมทรัพย์และส่งผลดีต่ออิฐมวลเบาด้วย ซึ่งคาดว่าปริมาณความต้องการใช้ในประเทศจะสูงใกล้เคียงกับปริมาณที่ผลิตอยู่ที่ 25 ล้านตารางเมตรต่อปีจากที่ผ่านมาบริษัทประสบปัญหาการชะลอตัวของรายได้และขาดทุน ตามงานภาครัฐและภาคเอกชนที่ส่วนใหญ่ชะลอจากปัญหาเศรษฐกิจโดยรวม
"จาก 2 ปีที่ผ่านมา บริษัทประสบภาวะขาดทุนทำให้มีขาดทุนสะสมประมาณ 200 ล้านบาท ทั้งนี้ถ้าในปี 51 ผลประกอบการของบริษัทกลับมามีกำไรก็จะช่วยลดอัตราขาดทุนสะสมได้" นายกิตติ กล่าว
อย่างไรก็ตาม การที่บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นลดลงมาอยู่ที่ 16% ซึ่งปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 20% เชื่อว่าในอนาคตบริษัทจะพยายามรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไม่ให้ปรับตัวลดลงอีก เนื่องจากวัตถุดิบหลักยังไม่มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นแม้ว่าปูนซิเมนต์จะขอปรับราคาเพิ่มขึ้นแต่ทางบริษัทยังไม่ถูกปรับราคา ปัจจุบันต้นทุนผันแปรประมาณ 70% ต้นทุนคงที่ประมาณ 30% ซึ่งสัดส่วนนี้ยังคงรักษาไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ