บลจ.ไอเอ็นจี ขาย FIF กองใหม่มูลค่า 5 พันลบ. เสนอขาย 22-29 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 19, 2007 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายมาริษ ท่าราบ กรรมการผู้จัดการ บลจ.ไอเอ็นจี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า บลจ.ไอเอ็นจีเตรียมเปิดขายกองทุนรวมที่มีนโยบายลงทุนในต่างประเทศ หรือ FIF กองใหม่ ภายใต้ชื่อ"กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย บริค 40 (Brazil Russia India China: BRIC)" ซึ่งเป็นกองทุนที่จะเน้นลงทุนในกิจการชั้นนำ 4 ประเทศหลักที่กำลังมีบทบาทสำคัญในการเติบโตของเศรษฐกิจโลก 
กองทุนดังกล่าวมีมูลค่าโครงการรวมทั้งสิ้น 5,000 ล้านบาท โดยจะเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 22-29 พ.ย. กำหนดมูลค่าลงทุนขั้นต่ำเพียง 2,000 บาท
สำหรับนโยบายที่เลือกลงทุนในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ทั้ง 4 ประเทศ เนื่องจากเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศดังกล่าวกำลังมีบทบาทกับเศรษฐกิจโลกในขณะนี้และรวมทั้งในอนาคตด้วย ทั้งนี้คาดการณ์โอกาสในการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรืออัตราการเติบโตของ GDP ในปี 2008 ของบราซิลจะเติบโตเฉลี่ย 4.5%ต่อปี รัสเซียอยู่ในระดับ 6.4% ส่วนอินเดียนั้นอยู่ที่ 7.9% และจีนอยู่ในระดับ 10%
ทั้งนี้ กองทุนเปิด ไอเอ็นจี ไทย บริค 40 จะลงทุนในกองทุน SPDR S&P BRIC 40 ETF (BIK) ซึ่งเป็นกองทุนรวมดัชนีที่ใช้กลยุทธ์ในการบริหารจัดการเลียนแบบการลงทุนตามดัชนีอ้างอิง ได้แก่ S&P BRIC 40 Index เพื่อให้ได้ผลตอบแทนใกล้เคียงกับผลตอบแทนของดัชนีอ้างอิง
ดัชนี S&P BRIC 40 Index คำนวณจากหุ้นที่ลงทุนทั้งหมด 40 หลักทรัพย์ ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำใน 4 ประเทศที่จะต้องผ่านกระบวนการคัดกรองทั้งในแง่มูลค่าตามราคาตลาดรวมที่ไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะต้องเป็นหุ้นที่มีสภาพคล่องสูง มีมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันในช่วง 3 เดือนล่าสุดไม่น้อยกว่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่หลักทรัพย์ที่เลือกลงทุนจะต้องเป็นหลักทรัพย์ที่เปิดโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติลงทุนได้และต้องจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ของประเทศที่พัฒนาแล้ว ได้แก่ The Hong Kong Stock Exchange, The London Stock Exchange, NASDAQ และ New York Stock Exchange (NYSE)

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ