PS คาดปี 51 รายได้-ยอดขายโต 20-30% เปิดโครงการใหม่มากกว่าปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 12, 2007 13:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) คาดว่ารายได้ในปี 51 น่าจะเติบโตได้ 20-30% จากปีนี้ที่คาดว่ารายได้จะจบที่ประมาณ 9,000-10,000 ล้านบาท จากงานในมือ(Backlog) ที่มีอยู่ประมาณ 6,198 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้ใน Q4/50 ประมาณ 3,600 ล้านบาท ส่วนที่เหลือไปทยอยรับรู้ในปีหน้า 
นอกจากนี้ในปี 51 มีแผนจะเปิดโครงการใหม่มากกว่าปีนี้ที่เปิดทั้งสิ้น 32 โครงการ ซึ่งมากกว่าแผนเดิมที่วางไว้ว่าจะเปิด 24 โครงการ และจัดเตรียมงบลงทุนซื้อที่ดินไว้ประมาณ 1,500-2,000 ล้านบาท สำหรับซื้อที่ดิน จากปีนี้ที่ตั้งงบซื้อที่ดินไว้ทั้งสิ้น 1,500 ล้านบาท โดยใช้ไปแล้ว 1,300 ล้านบาท
นายประเสริฐ กล่าวว่า ในปีหน้าสัดส่วนการรับรู้รายได้จะมาจากคอนโดมิเนียม 25%, บ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์ 75% จากปีนี้ที่สัดส่วนการรับรู้รายได้จากคอนโดมิเนียม 6% และจากทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว 94%
นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงการไปลงทุนเปิดตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ประเทศเวียดนามและอินเดียว่า ในส่วนของเวียดนามจะไปเมืองโฮจิมินห์ ส่วนอินเดียจะไปเมืองบังกะลอร์และมุมไบ โดยจะเป็นการไปในลักษณะ Joint Venture กับคนท้องถิ่น ส่วนโครงการที่จะใช้ทำตลาดจะเป็นคอนโดมิเนียม คาดว่าในอนาคตรายได้จากธุรกิจในต่างประเทศจะคิดเป็นสัดส่วน 1-2% ของรายได้รวม
ส่วนผลการดำเนินงาน Q3/50 ที่มีกำไรสุทธิลดลง เนื่องจากมีการเปิดธุรกิจใหม่และมีค่าใช้จ่าย แต่ทว่าการเปิดตัวสินค้าในแบรนด์ใหม่ก็จะส่งผลอย่างเต็มที่ในปีหน้า และบริษัทสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายด้านต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น ฐานะการเงินแข็งแกร่ง โดยอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 0.35 เท่า เทียบกับผู้ประกอบการรายอื่นที่มี D/E ประมาณ 1 เท่า และมีอัตราส่วนรายได้ต่อสินทรัพย์สูงที่สุดในกลุ่มดังนั้นคาดว่าภาพรวมของปีหน้าน่าจะดีกว่าปีนี้
นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงการเปิดแบรนด์ใหม่ๆ ว่า บริษัทมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำตลาดอสังหาริมทรัพย์ระดับกลางถึงล่างทุกพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ทำโครงการให้ตรงกับความต้องการของตลาดให้มากยิ่งขึ้น โดยมั่นใจว่าสิ้นปี 50 PS จะมีส่วนแบ่งการตลาดในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 20% จาก 17% ในปัจจุบัน โดยคิดจากจำนวนยูนิตที่มีอยู่ และบริษัทจะพยายามรักษาระดับมาร์เก็ตแชร์ระดับนี้ไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ