(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: S&P/ASX 200 ปิดบวก 64.4 จุดหลังธ.กลางขึ้นดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 7, 2007 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดสูงขึ้นในวันนี้ (7 พ.ย.) หลังจากที่ธนาคารกลางออสเตรเลียได้ตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่า เศรษฐกิจออสเตรเลียกำลังขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และอาจจะตีความได้ว่าบริษัทเอกชนของออสเตรเลียมีรายได้เพิ่มขึ้น
ลูซินดา ชาน ผู้อำนวยการฝ่ายของบล.แมคควอรี กล่าวว่า แถลงการณ์ของธนาคารกลางชี้ว่า เงินเฟ้อของออสเตรเลียปรับตัวสูงขึ้น และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในไตรมาสหน้าอาจจะสูงขึ้นเหนือระดับ 3% ซึ่งเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียนั้น แข็งแกร่งมาก
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ปรับตัวสูงขึ้น 64.4 จุด หรือ 0.97% ปิดที่ 6,692.4 จุด ปริมาณการซื้อขาย 1.9 พันล้านหุ้น มูลค่า 6.6 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
ไมเคิล เฮฟเฟอร์นาน ที่ปรึกษาลูกค้าของบล.ออสสต็อค กล่าวว่า หากอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น ก็จะหมายความถึงเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งแม้ว่าธนาคารจะพยายามควบคุมอัตราเงินเฟ้อมากขึ้นก็ตาม โดยราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ก็มีส่วนหนุนหุ้นเหมืองแร่ให้ปรับตัวสูงขึ้นอย่างแข็งแกร่งเช่นกัน
หุ้นลีฮีร์ โกลด์ พุ่ง 21 เซนต์ หรือ 5% ขณะที่หุ้นนิวเครสท์ ดีด 2.06 ดอลลาร์ หรือ 6.3% หลังจากที่ราคาซื้อขายทองคำล่วงหน้าเดือนธ.ค.ปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับสูงในรอบ 27 ปีที่ 823.4 ดอลลาร์ต่อออนซ์
ทั้งนี้ หุ้นบริษัทผลิตน้ำมันก็ปรับตัวสูงขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบเคลื่อนตัวผ่านระดับ 98 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในการซื้อขายที่ตลาดเอเชียวันนี้ หลังจากที่เงินดอลลาร์สหรัฐร่วงแตะระดับนิวโลว์จากการคาดการณ์เรื่องสำรองน้ำมันที่ลดลงอีกของสหรัฐ
หุ้นวู้ดไซด์ ปิโตรเลียม พุ่ง 3.4% ส่วนหุ้นซานโทส ปรับตัวสูงขึ้น 2.8% และหุ้นออยล์ เสิร์ช ดีดตัวขึ้น 4.2%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ