ACL บวก5.56% โบรกแนะรอธปท.ขยายสัดส่วนหุ้นต่างชาติ-พ.ร.บ.แบงก์ผ่าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 13, 2007 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หุ้น ACL ปรับขึ้น 5.56% อยู่ที่ 5.70 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท เมื่อเวลา 11.23 น.โดยเปิดตลาดที่ 5.55 บาท ราคาปรับขึ้นสูงสุดที่ 5.80 บาท และราคาปรับลงต่ำสุดที่ 5.55 บาท 
นางสิริณัฏฐา เตชะศิริวรรณ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์ บล.ไซรัส กล่าวว่า หุ้น ACL ปรับขึ้นเช้านี้ ตอนนี้เป็นประเด็นที่ว่าแบงก์ชาติจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของนักลงทุนต่างชาติได้เกิน 25% หรือไม่ เนื่องจากตอนนี้ BBL ถือหุ้นอยู่ ACL 19.26% ต้องขายออกมา ถ้า BBL ขายไปและบวกกับในส่วนของนักลงทุนต่างชาติที่ถือผ่าน ACL อยู่ตอนนี้อาจจะเกิน 25% เพราะตอนนี้นักลงทุนต่างชาติถือ ACL รวมกันประมาณ 21.8% ถ้า BBL ขายออกไปอีก 19% ก็จะเกิน ต่างชาติก็จะถือใน ACL เกิน 25% เพราะฉะนั้นก็จะต้องขออนุมัติจากแบงก์ชาติ ตอนนี้ยังไม่ได้อนุมัติออกมา ซึ่งตามข่าวแบงก์ชาติก็บอกว่าไม่สามารถอนุมัติเพราะการที่จะอนุมัติแบบนั้น หมายความว่าธนาคารนั้นจะต้องเป็นธนาคารที่มีปัญหาแต่ ACLไม่ได้มีปัญหาการเงิน
"ต้องรอแบงก์ชาติ แต่ก็ต้องไปเชื่อมต่อกับพ.ร.บ.สถาบันการเงินที่เตรียมรออนุมัติอยู่ ซึ่งถ้าอิงกับพ.ร.บ.สถาบันการเงินในตัวพ.ร.บ.จะเปิดโอกาสให้ต่างชาติถือหุ้นเกิน 25% ถ้าพ.ร.บ.ดังกล่าวอนุมัติก็จะเป็นทางออกสำหรับ BBL" นางสิริณัฏฐา กล่าว
ฝ่ายวิจัยให้ราคาตามปัจจัยพื้นฐานที่ 6.20 บาท ราคาตอนนนี้ก็ยังต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานอยู่ คำแนะนำวันนี้เป็นถือ เพราะราคาต่ำกว่าปัจจัยพื้นฐานประมาณ 8% อย่างไรก็ตาม ตามข่าวก็ยังไม่มีข้อสรุป
เช้านี้ นสพ.ระบุ นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จะพิจารณาอนุญาตให้ธนาคารกรุงเทพขายหุ้นธนาคารสินเอเชียที่ถืออยู่ 19.3% ให้กับนักลงทุนต่างชาติถือหุ้นได้เกิน 5% ซึ่งขณะนี้จะดูพิจารณาภายใต้กฎหมายเดิมที่อนุญาตให้อยู่ 2 กรณี ในกรณีแรกให้ต่างชาติถือหุ้นธนาคารพาณิชย์ได้เกินรายละ 5% ในกรณีที่ธนาคารมีปัญหาสถาบันการเงินแต่ในกรณีธนาคารสินเอเซียถือว่าไม่มีปัญหาการเงิน

แท็ก ธปท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ