(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: ข่าวซิตี้กรุ๊ปหนุนนิกเกอิปิดพุ่ง 87.64 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 27, 2007 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (27 พ.ย.) โดยดัชนีฟื้นตัวขึ้นจากการร่วงลงอย่างหนักในช่วงเช้า เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวที่ว่าซิตี้กรุ๊ปตกลงขายหุ้นให้กับสำนักงานการลงทุนแห่งอาบูดาบี
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่งขึ้น 87.64 จุด หรือ 0.6% แตะระดับ 15,222.85 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 15,312.55-14,801.87 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.34 พันล้านหุ้น เพิ่มขึ้นจากวานนี้ที่ 2.15 พันล้านหุ้น
ตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้นหลังจากมีข่าวว่า ซิตี้กรุ๊ปได้บรรลุข้อตกลงที่จะขายหุ้นให้กับสำนักงานการลงทุนแห่งอาบูดาบี เป็นวงเงินมูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยให้ซิตี้กรุ๊ปมีกระแสเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้นและสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจให้กับซิตี้กรุ๊ป
ส่วนในช่วงเช้านั้นตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลงตามตลาดหุ้นนิวยอร์ก หลังจากมีข่าวว่าซิตี้กรุ๊ปเตรียมลดต้นทุนการดำเนินงานและลดจำนวนพนักงาน แต่ต่อมาเมื่อมีข่าวว่าสำนักงานการลงทุนแห่งอาบูดาบีจะเข้าซื้อหุ้นในซิตี้กรุ๊ป ตลาดหุ้นโตเกียวก็ดีดตัวขึ้นทันที
"ข่าวดีจากซิตี้กรุ๊ป ช่วยหนุนดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 108 เยนต่อดอลลาร์ทันที ความเคลื่อนไหวของตลาดในวันนี้สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนเต็มใจเข้าช้อนซื้อเมื่อดัชนีนิกเกอิร่วงลงต่ำกว่าระดับ 15,000 จุด แต่ดัชนียังไม่สามารถทะยานขึ้นเหนือระดับ 15,300 จุด เนื่องจากตลาดยังขาดแรงจูงใจ" นายทากาชิ คูโด้ นักวิเคราะห์จากเอ็นทีที สมาร์ท เทรด กล่าว
เซอร์ วิน บิชอฟฟ์ รักษาการซีอีโอของซิตี้กรุ๊ปกล่าวในแถลงการณ์ว่า "การที่สำนักงานการลงทุนแห่งอาบูดาบีซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันการลงทุนที่มั่งคั่งและมีชื่อเสียงระดับโลกได้เข้าซื้อหุ้นในซิตี้กรุ๊ปครั้งนี้ จะช่วยให้ซิตี้กรุ๊ปมีกระแสเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้นและสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจของซิตี้กรุ๊ป"
ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวช่วยหนุนหุ้นกลุ่มธนาคารดีดตัวขึ้น โดยหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป พุ่งขึ้น 2.9% และหุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล บวกขึ้น 3.9%
นอกจากนี้ หุ้นกลุ่มส่งออกยังได้รับปัจจัยหนุนจากค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลง โดยหุ้นโตโยต้า มอเตอร์ พุ่งขึ้น 1.8% และหุ้นแคนน่อน ดีดขึ้น 0.6%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ