PRIN คาดปี 51 ยอดรับรู้ฯที่ 3.9 พันลบ.ก่อนพุ่งแตะ 9.3 พันลบ.ในปี 54

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2007 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายพรพรหม วงศ์พิวัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน บมจ.ปริญสิริ (PRIN) คาดว่า ยอดรับรู้รายได้ในปี 51 จะอยู่ที่ 3.9 พันล้านบาทและโตต่อเนื่องไปที่ 9.3 พันล้านบาท ภายในปี 54 ได้ แม้ว่าในปีนี้จะมียอดรับรู้รายได้ที่ลดลงมาที่ 2.4 พันล้านบาทจากปี 49 ที่อยู่ที่ 2.9 พันล้านบาท 
"ปีนี้บริษัทจะมียอดขายถึง 5.5 พันล้านบาท แต่สามารถรับรู้ได้เพียง 2.4 พันล้านบาทตามมาตรฐานบัญชีใหม่ ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นลดลงเหลือ 24% จาก 33% จากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารคอนโดฯที่เพิ่มขึ้นมาก" นายพรพรหม กล่าว
สำหรับในปีหน้า บริษัทมีแผนที่เปิดโครงการใหม่ๆ ต่อเนื่อง โดยได้เตรียมลงทุนใหม่อีกถึง 10 โครงการ มูลค่ารวมประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นโครงการแนวราบ 5 โครงการ และคอนโดมิเนียม 5 โครงการ โดยมีการซื้อที่ดินบางส่วนแล้วตั้งแต่ปีนี้ ใช้เงินไปราว 4 พันล้านบาท ส่วนปีหน้าเตรียมงบซื้อที่ดินไว้ 2 พันล้านบาท
"คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะกลับมาอยู่ 33% ได้ในปี 52 หลังจากการขายคอนโดฯ เริ่มอยู่ตัว เชื่อว่าจะสามารถควบคุมต้นทุนค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น" นายพรพรหม กล่าว
ในส่วนหุ้นเพิ่มทุน PO ประมาณ 335 ล้านหุ้นที่เลื่อนขายจากปีนี้เป็นปีหน้านั้น นายพรพรหม กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอให้ภาวะตลาดดีกว่านี้จึงจะเสนอขายออกมา แต่บริษัทมีแผนที่จะนำหุ้นเพิ่มทุน PO เปลี่ยนมาเป็น PP หากภาวะยังไม่เอื้อ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีหน้า
สำหรับการหาพันธมิตร ทางบริษัทยังคงเปิดกว้างรับพันธมิตร แต่ที่ผ่านมายังไม่มีรายใดเข้ามาติดต่อ ส่วนการไปลงทุนในเวียดนามเนื่องจากบริษัทไม่มีความถนัดคงไม่เป็นผู้นำในการลงทุน แต่จะร่วม Joint Venture กับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญและรู้จักเวียดนามดี ซึ่งอาจเป็นคนท้องถิ่นหรือเอกชนไทย
ส่วนภาวะอสังหาริมทรัพย์ปีหน้า นายพรพรหม คาดว่าปัจจัยหลักที่ประชาชนจะตัดสินใจซื้อ คือ เรื่องของทำเล และพื้นที่โครงการที่สนองความต้องการมากกว่าปัจจัยเรื่องของภาวะดอกเบี้ยและเศรษฐกิจ เชื่อว่าตลาดคอนโดฯยังมีความต้องการ แต่เป็นพื้นที่ที่นอกเหนือเส้นทางรถไฟฟ้า เนื่องจากปัจจุบันการสร้างที่แนวรถไฟฟ้ามีมากเกินความต้องการแล้ว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ