PICNI ซื้อคืนหุ้น"ปิคนิค มารีน" ด้วยวิธีหักกลบลบหนี้ เป็นเงิน 175 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 9, 2007 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสุเทพ อัคควุฒิไกร กรรมการผู้จัดการ บมจ.ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น (PICNI) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติให้บริษัท และ  บริษัท เวิล์ดแก๊ส (ประเทศไทย) จำกัด (WGT) ซึ่งเป็นบริษัทที่ PICNI ถือหุ้น 99.99% ซื้อเงินลงทุนในบริษัท ปิคนิค มารีน จำกัด จาก Teledata Informatics (Bangkok) Limited. และ Teledata Informatics Limited จำนวน 3.5 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 50 บาท รวมเป็นเงิน 175 ล้านบาท จากมูลค่าตามบัญชี หุ้นละ 35.5 บาท รวมมูลค่า 124.2 ล้านบาท 
แต่บริษัทซื้อเงินลงทุนในบริษัท ปิคนิค มารีน จำกัด ทั้งสิ้น 175 ล้านบาท โดยใช้วิธีหักกลบลบหนี้กับหนี้ที่ผู้ขายกู้ยืม PICNI และ WGT อยู่รวมเป็นเงิน 175 ล้านบาท เท่ากันกับมูลค่าซื้อเงินลงทุน โดยหักกับหนี้กู้ยืมจาก PICNI จำนวน 95.5 ล้านบาทและ WGT 79.5 ล้านบาท ซึ่งหนี้จำนวนดังกล่าว บริษัทได้ตั้งค่าเผื่อหนี้สูญไว้เต็มจำนวนแล้ว
นอกจากหนี้ที่หักกลบลบกันดังกล่าวข้างต้น ผู้ขายคงมีหนี้คงค้างกับบริษัทอีกจำนวน 1 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 34 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการติดตามทวงถาม
หลังการเข้าซื้อบริษัท ปิคนิค มารีน ส่งผลให้ PICNI จะเข้าถือหุ้นเพิ่มเป็น 68.2% จากเดิม 30% และ WGT จะเข้าถือ 31.8% ทำให้บริษัท ปิคนิคมารีน จำกัด มีฐานะเปลี่ยนจากบริษัทร่วมของบริษัท เป็นบริษัทย่อย
บริษัท ปิคนิคมารีน จำกัด ดำเนินธุรกิจให้บริการขนส่งก๊าซทางเรือ มีทุนจดทะเบียน 500 ล้านบาท เป็นทุนเรียกชำระแล้ว 250 ล้านบาท
เหตุผลที่ที่เข้าซื้อ เนื่องจากปัจจุบันเรือบรรทุกก๊าซปิโตรเลียมเหลวในตลาดมีจำนวนน้อยไม่เพียงพอต่อความต้องการในการขนส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว และหลังจากที่บริษัททำการขายหุ้นของบริษัท ปิคนิคมารีน จำกัด ออกไป 70% เป็นจำนวน 3,500,000 หุ้น ในราคา 203 ล้านบาท หรือหุ้นละ 58 บาท ซึ่งได้รับเงินครบถ้วนแล้วตามที่บริษัทเคยชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไปแล้วเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 48 แต่บริษัท ปิคนิค มารีน จำกัด ไม่สามารถที่จะตอบสนองความต้องการในการใช้เรือของบริษัทได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้บริษัทขาดความคล่องตัวในการจัดเรือเพื่อรับส่งก๊าซปิโตรเลียมเหลว จึงทำให้บริษัทเกิดการเสียโอกาสในการทำธุรกิจและเกิดความเสียหายจากการขนส่งก๊าซไม่ทันตามกำหนดเวลา
บริษัทจึงมีความจำเป็นที่จะต้องมีกองเรือของตนเอง เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งลดความเสียหายที่เกิดจากการขนส่งก๊าซล่าช้าด้วย ทำให้บริษัทจำเป็นต้องซื้อหุ้นคืนกลับมาทั้งจำนวน 3,500,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 50 บาท รวมเป็นเงิน 175 ล้านบาท
คาดว่าหลังจากนี้ บริษัทสามารถบริหารกองเรือได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันการเพื่อใช้สนับสนุนธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลว และสามารถใช้เรือที่ได้มาเป็นที่เก็บก๊าซชั่วคราวในยามจำเป็น
รวมทั้งบริษัท ไม่ต้องใช้เงินสดในการซื้อบริษัท ปิคนิคมารีน จำกัด โดยบริษัทใช้วิธีหักกลบลบหนี้ที่ผู้ขายกู้ยืมจากบริษัท ซึ่งหากบริษัทไม่รับหุ้นบริษัท ปิคนิคมารีน จำกัด มาเพื่อเป็นการรับชำระหนี้ บริษัทอาจจะต้องมีการฟ้องร้องในหนี้ดังกล่าว ซึ่งใช้ระยะเวลานานในการที่จะได้เงินคืน นอกจากนี้แล้วรายการที่เกิดขึ้นดังกล่าวทำให้บริษัท ได้กำไรจากหนี้สงสัยจะสูญได้รับคืนจำนวน 175 ล้านบาทอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ