(เพิ่มเติม) ผู้ว่าธปท.ขอดูความจำเป็นก่อนผ่อนผัน BBL ขายหุ้น ACL รอกม.ใหม่บังคับใช้

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 28, 2007 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ธปท.จะพิจารณาอีกครั้งว่ากรณีที่กำหนดให้ธนาคารกรุงเทพ(BBL)ขายหุ้นธนาคารสินเอเชีย(ACL)ให้กับ ICBC ซึ่งเป็นสถาบันการเงินจีนจำเป็นต้องผ่อนผันระยะเวลาที่กำหนดให้ดำเนินการภายในสิ้นปีนี้ออกไปหรือไม่ เนื่องจากกว่าที่กฎหมายธุรกิจสถาบันการเงินฉบับใหม่ที่ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติ(สนช.)ในวันนี้จะบังคับใช้ ก็อาจใช้เวลาอีกราว 3 เดือน 
วันนี้ สนช.ให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน ในวาระ 2 และ 3 จากนั้นจะต้องนำขึ้นทูลเกล้าฯ ก่อนตรากฎหมายลงในราชกิจจานุเบกษา และจะมีผลบังคับใช้หลังจากนั้น 180 วัน
นางธาริษา กล่าวว่า หลังจากกฎหมายผ่านการพิจารณาในขั้นตอนของ สนช.แล้ว ยังจำเป็นต้องให้เวลาในการเตรียมการก่อนกฎหมายบังคับใช้ เนื่องจากจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ เรื่อง
แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การบังคับใช้กฎหมายธุรกิจสถาบันการเงินไม่น่าจะทันการขายหุ้น ACL ของ BBL เพราะการบังคับใช้กฎหมายต้องใช้เวลาเตรียมการอีกระยะหนึ่ง ส่วนจะพิจารณาผ่อนผันขยายเวลาให้กับ BBL หรือไม่ขึ้นกับอำนาจของรมว.คลัง
นายชาญชัย บุญญฤทธิ์ชัยศรี ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกฎหมายและคดี ธปท.กล่าวว่า หลังจากกฎหมายธุรกิจสถาบันการเงินผ่านสนช.แล้ว ตามขั้นตอนจะต้องมีการผู้ที่เกี่ยวข้องได้มีการเตรียมความพร้อมก่อนที่กฎหทมายจะมีผลบังคับใช้อีก 180 วัน ซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้จริงราวครึ่งหลังของปี 51
ดังนั้น จึงไม่น่าจะบังคับใช้ได้ทันกำหนดขายหุ้น ACL ของ BBL ส่วนจะพิจารณาขยายเวลาให้กับ BBL หรือไม่ เป็นอำนาจของรมว.คลังเป็นผู้ตัดสินใจ
"หลังจากฎหมายใหม่ผ่าน ธปท.คงต้องเตรียมความพร้อม และเรียกประชุมชี้แจงทำความเข้าใจกับธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินทั้งหมด เพื่อให้รับทราบเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในหลายเรื่อง" นายชาญชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ