RS เจอกลลวง"เดวิด คอปเปอร์ฟิลด์" ทำค่าใช้จ่ายบาน ส่งผลพลิกขาดทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 13, 2007 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ. อาร์เอส (RS) ชี้แจงบการเงินรวมของบริษัทสำหรับงวด 3 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2550 ซึ่งมีรายได้รวม จำนวน 610.8 ล้านบาท ลดลง 103.5 ล้านบาทจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน หรือ คิดเป็นร้อยละ 14.5 สาเหตุหลักมาจากการลดลงของรายได้จากธุรกิจสื่อ จากการลดเวลาการออกอากาศในสื่อโทรทัศน์ และสื่อวิทยุ อย่างไรก็ดี รายได้จากธุรกิจภาพยนตร์เพิ่มขึ้น เนื่องจากไตรมาสนี้มีภาพยนตร์ออกฉายในโรงภาพยนตร์จำนวน 1 เรื่อง ได้แก่ บ้านผีสิง ขณะที่ไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ไม่มีการนำภาพยนตร์ออกฉาย อีกทั้ง รายได้ธุรกิจเพลงเพิ่มขึ้น จากการออกอัลบั้มคอนเสิร์ตโปงลางสะออน
ส่วนผลขาดทุนสุทธิรวม จำนวน 90.4 ล้านบาท ซึ่งเปลี่ยนแปลงแตกต่างจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนจำนวน 159.7 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 230.3 ซึ่งไตรมาส 3/2549 แสดงผลกำไรสุทธิ จำนวน 69.4 ล้านบาท มีสาเหตุหลักมาจากในเดือน ตุลาคม 2550 บริษัทได้รับแจ้งยกเลิกกำหนดการที่จะแสดงมายากลของ เดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ ที่จะมาแสดงในประเทศไทย ทำให้บริษัทไม่สามารถจัดการแสดงดังกล่าวได้ตามกำหนดการที่วางไว้ ขณะที่บริษัทมีรายจ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการเตรียมงานดังกล่าวแล้ว ได้แก่ ค่าตัวศิลปิน ค่าใช้จ่ายในการโปรโมท ค่านายหน้า รวมถึงค่าธรรมเนียมในการขายบัตร ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการติดต่อเพื่อรับเงินล่วงหน้าคืน ผลจากรายการดังกล่าว บริษัทได้บันทึกประมาณการผลขาดทุนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นเป็นรายจ่ายในไตรมาสนี้ทั้งจำนวน
นอกจากนี้ จากสภาวการณ์ทางการตลาดในปัจจุบันทำให้บริษัทบันทึกประมาณการผลขาดทุนจากค่าเผื่อการรับคืนสินค้าเพิ่มขึ้นจากการที่บริษัทเริ่มขยายธุรกิจไปสู่ช่องทางใหม่ๆ ตั้งแต่ปลายปี 2549 เป็นต้นมา ซึ่งธุรกิจดังกล่าวยังขยายตัวไม่เต็มที่ เป็นผลให้เกิดการขาดทุนในช่วงเริ่มต้น อย่างไรก็ดี บริษัทเชื่อมั่นว่า หากธุรกิจขยายตัวเต็มที่ จะสามารถสร้างมูลค่าให้กับบริษัทต่อไป
ผลขาดทุนสุทธิที่แสดงแตกต่างจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ