PTT เล็งปรับแผนออกหุ้นกู้สกุลดอลล์เป็นสกุลบาทแทน หลังซับไพร์มทำสะดุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 21, 2007 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT) เผยปัญหาซับไพร์มส่งผลกระทบให้ต้องเลื่อนแผนออกหุ้นกู้ในสกุลดอลลาร์จำนวน 500-600 ล้านเหรียญสหรัฐออกไปจากแผนเดิมภายในปีนี้ ส่วนการออกหุ้นกู้ในสกุลบาทยังสามารถดำเนินการได้ต่อไปเนื่องจากสภาพคล่องในประเทศยังมีสูง จึงเตรียมพิจารณาปรับแผนเพิ่มวงเงินหุ้นกู้สกุลบาทให้ครอบคลุมแผนออกหุ้นกู้ต่างประเทศที่ต้องเลื่อนออกไป
นายพิชัย ชุณหวชิร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ด้านการเงิน PTT กล่าวว่า บริษัทกำลังหาทางออกหุ้นกู้ในส่วนที่เป็นแผนออกหุ้นกู้สกุลดอลลาร์ ด้วยการปรับเป็นหุ้นกู้สกุลบาทก่อนแล้วค่อนสวอปกลับเป็นสกุลดอลลาร์ในภายหลัง
"จากนี้ถึงต้นปีหน้าบริษัทมีแผนออกหุ้นกู้ 500-600 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นหุ้นกู้ในสกุลดอลลาร์ 300-440 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่จากปัญหาซับไพร์มทำให้ต้องชะลอแผนออกไป"นายพิชัย กล่าว
ก่อนหน้านี้ นายพิชัย ระบุว่า บริษัทมีแผนออกหุ้นกู้จำนวนดังกล่าวในไตรมาสที่ 3/50 ในตลาดต่างประเทศเพื่อรีไฟแนนซ์ โดยอาจจะออกเป็นเงินสกุลยูโรหรือเงินเยน จากนั้นจะสวอปมาเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยหุ้นกู้จะมีอายุ 10 ปีขึ้นไป และอัตราดอกเบี้ยประมาณ 6-7%
สำหรับผลประกอบการของธุรกิจค้าปลีกน้ำมันของบริษัทในไตรมาส 4/50 คาดว่าจะติดลบ เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น แต่เมื่อเฉลี่ยผลประกอบการทั้งปีแล้วทำให้ขาดทุนไม่มากนัก
นายพิชัย กล่าวว่า หากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังทรงตัวในระดับสูงต่อไป รัฐบาลน่าจะเข้ามาช่วยเหลือไม่เช่นนั้นจะทำให้ผลประกอบการของผู้ค้าน้ำมันติดลบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกันนี้ควรเร่งรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้พลังงานทางเลือก เพื่อลดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง และส่งเสริมระบบขนส่งระบบราง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ