(เพิ่มเติม) BCP เตรียมหยุดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ 45 วันในปี 51 เพื่อเชื่อมต่อระบบ PQI

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2007 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

         นายปฏิภาณ สุคนธมาน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานด้านบัญชีและการเงิน บมจ. บางจากปิโตรเลียม (BCP) เปิดเผยว่า  ในปี 51 บริษัทจะมีการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นครั้งใหญ่ประมาณ 45 วัน เพื่อจะเตรียมตัวในการเชื่อมต่อระบบโครงการปรับปรุงคุณภาพน้ำมัน (PQI) ที่คาดว่าการปรับปรุงจะเสร็จภายในปีหน้า เพื่อทำให้กำลังการผลิตของบางจากเพิ่มขึ้นที่ 1 แสนบาร์เรลต่อวัน ในปี 52 จากปัจจุบันที่มีกำลังการผลิตที่ 6.5 หมื่นบาร์เรลต่อวัน 
สำหรับค่าการกลั่นในปีนี้หากไม่รวมสต็อกน้ำมัน ค่าการกลั่นจะอยู่ที่ประมาณ 3 เหรียญกว่า/บาร์เรล แต่หากรวมสต็อกน้ำมันจะอยู่ที่ประมาณ 4 เหรียญกว่า/บาร์เรล ซึ่งก็จะทำให้กำไรในปีนี้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีก่อน อีกทั้งในปีก่อนบริษัทยังมีปัญหาการขาดทุนจากสต็อกน้ำมันที่ราคาปรับลง ส่วนยอดขายจะอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท
"สถานการณ์น้ำมันในปีหน้าเป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ยาก แต่คงจะผันผวน แต่เราก็คงจะขยายสถานีบริการน้ำมันเพิ่ม 1-2 แห่งในกทม.ซึ่งใช้งบแค่ 50 ล้านบาทต่อปั๊ม ถือว่าไม่มากพอรับได้" นายปฏิภาณ กล่าว
ขณะเดียวกันการส่งออกน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงให้กับประเทศจีนได้มากขึ้น โดยจะส่งออกที่ 2 หมื่นบาร์เรลต่อวัน รวมถึงราคาน้ำมันเตาที่ส่งออกก็มีค่าพรีเมี่ยมสูงถึง 4-5 เหรียญ/บาร์เรล
ทั้งนี้ เชื่อว่า BCP จะได้รับผลกระทบไม่มากจากค่าการตลาดค้าปลีกน้ำมันเนื่องจากปัจจุบัน BCP ขายน้ำมันทดแทน เช่น แก๊ส ไบโอดีเซล B5 แก๊สโซฮอล์ และน้ำมันทดแทนมีค่าการตลาดมากกว่าการขายเบนซีนปกติ รวมถึงการที่ปั๊มบางจากมีน้อยกว่าปั๊มอื่นจึงได้รับผลกระทบจากค่าการตลาดน้อย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ