ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกงนลท.หวังเฟดลดดอกเบี้ย ฮั่งเส็งปิดพุ่ง 1,111.30 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2007 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งขึ้นในวันนี้ (29 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนซึมซับปัจจัยบวกจากการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กพุ่งขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา อันเป็นผลมาจากความหวังที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกก่อนถึงช่วงสิ้นปีนี้
ตลาดซึมซับปัจจัยบวกจากการแสดงความคิดเห็นของนายโดนัลด์ คอห์น รองประธานเฟดในที่ประชุมสภาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเมื่อช่วงเช้าของวันพุธที่ผ่านมาว่า เฟดจะใช้มาตรการที่ยืดหยุ่นและเน้นนโยบายในทางปฏิบัติเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและช่วยบรรเทาผลกระทบจากการขาดทุนของสถาบันการเงินทั่วโลก
ทั้งนี้ คณะกรรมการกำกับนโยบายของเฟดอาจพิจารณาเรื่องอัตราดอกเบี้ยใหม่ในการประชุมนโยบายของธนาคารในวันที่ 11 ธ.ค.นี้ และนักลงทุนต่างมีความหวังว่า เฟดอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ส่งผลให้เป็นการปรับลดดอกเบี้ย 1% เต็มในปีนี้
"ตลาดซบเซาลงในช่วงนี้เพราะภาวะวิกฤตตลาดสินเชื่อ แต่แนวโน้มที่เฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนั้นทำให้บรรยากาศในตลาดเปลี่ยนไป" คิตตี้ ชาน ผู้อำนวยการของ Celestial Asia Securities Holdings กล่าว
ตามปกติแล้วธนาคารกลางฮ่องกงจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงผูกติดกับสกุลเงินดอลลาร์
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งปิดพุ่งขึ้น 1,111.30 จุด หรือ 4.1% ปิดที่ 28,482.54 จุด หลังจากที่เคลื่อนไหวแตะระดับสูงสุดของวันที่ 28,667.27จุด มีปริมาณการซื้อขาย 1.331 หมื่นล้านหุ้น มูลค่า 1.4659 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง
นักลงทุนของฮ่องกงได้แห่ซื้อหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และหุ้นเรดชิพ หลังจากที่หุ้นกลุ่มดังกล่าวได้ดีดตัวขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ