GLOW แจงเหตุกำไรงวด 9 เดือนลดลงจากบาทแข็ง-ต้นทุนเชื้อเพลิงสูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 13, 2007 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) แจ้งผลประกอบการสำหรับ 9 เดือนแรกของปี 2550  สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2550 บริษัทมีรายได้รวม 24,001 ล้านบาท กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและค่าเสื่อมจำนวน 6,587 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้มีจำนวน 3,311 ล้านบาท 
ผลการดำเนินงานเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาลดลงเพียงเล็กน้อย กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและค่าเสื่อมลดลงร้อยละ 2.3 และกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ลดลงร้อยละ 3.9 ซึ่งถือว่าเป็นผลประกอบการที่ดี ถึงแม้ว่าต้องเผชิญกับการแข็งตัวของค่าเงินบาท การลดลงของอัตราค่าไฟฟ้าของ กฟภ. และการเพิ่มขึ้นของต้นทุนเชื้อเพลิง
โดยเฉพาะค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นกว่าร้อยละ 9 เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินดอลล่าสหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลต่อกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ให้ลดลงกว่า 300 ล้านบาท เนื่องจากผลกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ส่วนใหญ่อยู่ในรูปเงินดอลล่าสหรัฐ
แต่ทั้งนี้รายได้จากลูกค้าอุตสาหกรรมยังเติบโตได้ดี โดยยอดจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 7 ในขณะที่ยอดจำหน่ายไอน้ำก็เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 4 เช่นเดียวกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ