(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นฮ่องกง: แรงซื้อหุ้นอสังหาฯดันฮั่งเส็งปิดพุ่ง 270.80 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 7, 2007 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงปิดพุ่งสูงขึ้นในวันนี้ (7 พ.ย.) เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากความหวังว่า จะมีสภาพคล่องเข้ามาในระบบกิจการธนาคาร ซึ่งจะทำให้ธนาคารท้องถิ่นลดดอกเบี้ยลงอีกในช่วง 2-3 เดือนหน้านี้ โดยภาคธุรกิจธนาคารยังได้รับประโยชน์จากการที่โบรกเกอร์ได้แสดงความเห็นออกมาในเชิงบวก
หุ้นบริษัทสินค้าโภคภัณฑ์ของจีนก็มีส่วนช่วยหนุนตลาด ท่ามกลางสถานการณ์ราคาน้ำมันและทองคำที่พุ่งสูงขึ้น
หุ้นฮ่องกงได้รับแรงกระตุ้นจากข่าวที่ว่า บริษัท ปิง อัน และหัวไถ่ อินชัวรันซ์ ได้รับอนุมัติให้เข้าซื้อหุ้นฮ่องกงภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII) แม้ว่าหุ้นการเงินจีนจะตกลงเนื่องจากแรงขายทำกำไร หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงแรกของการซื้อขาย
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ดัชนีฮั่งเส็งดีดขึ้น 270.80 จุด หรือ 0.92% ปิดที่ 29,708.93 จุด หลังจากแตะระดับต่ำที่ 29,596.18 จุด และระดับสูงที่ 30,195.64 จุด มูลค่า 1.59 แสนล้านดอลลาร์ฮ่องกง
"ดัชนีปรับตัวสูงขึ้นในกรอบแคบๆในช่วงการซื้อขายช่วงท้าย โดยเฉพาะหุ้นที่เกี่ยวข้องกับบริษัทจีน เนื่องจากนักลงทุนต่างพากันเทขายทำกำไร หลังจากที่ดัชนีได้ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งเมื่อวานนี้และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา" คาสเตอร์ ปัง นักเศรษฐศาสตร์จากซัน ฮุง ไก ไฟแนนเชียล กรุ๊ปกล่าว
เขากล่าวว่า ขณะนี้นักลงทุนมักจะเน้นการลงทุนในช่วงสั้นๆ เพื่อบรรเทาความเสี่ยงอันเนื่องมาจากความผันผวนในตลาด และพวกเขาก็ใช้ปัจจัยของค่าเงินที่อ่อนค่าลงเป็นข้ออ้างในการเทขายหุ้นในช่วงท้ายของการซื้อขาย
"ตลาดได้ซึมซับปัจจัยลบจากการเลื่อนโครงการนำร่องที่จะเปิดทางให้นักลงทุนจีนเข้าไปลงทุนในตลาดหุ้นฮ่องกงได้โดยตรง แต่ตลาดยังต้องการปัจจัยบวกใหม่ๆ เพื่อขับเคลื่อนให้ดัชนีเคลื่อนตัวผ่านระดับ 30,000 จุด" เขากล่าว
นอกจากนี้ เขากล่าวว่า ดัชนีที่พุ่งขึ้นในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกงที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง เนื่องจากนักลงทุนยังคงคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีก และอาจส่งผลให้ธนาคารพาณิชย์ต่างๆในฮ่องกงปรับลดดอกเบี้ยตามไปด้วย
หุ้นอสังหาริมทรัพย์ปิดพุ่งขึ้น 1,684.47 จุด หรือ 4.77% ปิดที่ 36,972.96 จุด โดยหุ้นเฮนเดอร์สัน แลนด์ เพิ่มขึ้น 6.70 ดอลลาร์ฮ่องกง หุ้นซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตี้ส์ ขยับขึ้น 6.20 ดอลลาร์ฮ่องกง หุ้นชวงกงเพิ่มขึ้น 2.7 ดอลลาร์ฮ่องกง และหุ้นซิโนแลนด์ เพิ่มขึ้น 2.15 ดอลลาร์ฮ่องกง
หุ้นกลุ่มน้ำมันส่วนใหญ่ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบไต่ระดับ 98 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในการซื้อขายในเอเชีย เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ อันเนื่องมาจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า สำรองน้ำมันของสหรัฐจะลดลงอีก
หุ้นซีนุ้ก ขยับขึ้น 0.44 ดอลลาร์ฮ่องกง และหุ้นซิโนเปค เพิ่มขึ้น 0.3 ดอลลาร์ฮ่องกง ขณะที่หุ้นปิโตรไชน่า ลดลง 0.22 ดอลลาร์ฮ่องกง
ส่วนหุ้นกลุ่มบลูชิพปิดปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกันไป โดยหุ้นเอชเอสบีซี ลดลง 1.10 ดอลลาร์ฮ่องกง หุ้นไชน่า โมบาย เพิ่มขึ้น 1.4 ดอลลาร์ฮ่องกง หุ้นฮ่องกง เอ็กซ์เชงจ์ แอนด์ เคลียริ่ง ขยับขึ้น 0.6 ดอลลาร์ฮ่องกง และหุ้นฮัทชิสัน วัมเปา ลดลง 3.0 ดอลลาร์ฮ่องกง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ