TRC มี backlog 1.07พันลบ.,จะเข้าประมูลโรงไฟฟ้าบางปะกง-วังน้อย

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2007 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสมัย ลี้สกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) คาดว่า ในไตรมาสสุดท้ายของปีต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสแรกของปี 2551 ผลประกอบการของ TRC จะยังเติบโตได้อย่างโดดเด่น เช่นเดียวกับไตรมาสก่อนหน้านี้ เนื่องจาก ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 50 บริษัทและบริษัท สหการวิศวกร จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย มีโครงการในมือรวม 14 โครงการ รายได้ที่ยังไม่ได้รับรู้ 1,070.6 ล้านบาท 
ในส่วน TRC มีรายได้ที่รอรับรู้ (Backlog) อีกจำนวน 9 โครงการ มูลค่า 724.1 ล้านบาท โดยโครงการขนาดใหญ่ที่มีรายได้ที่ยังไม่ได้รับรู้สูงสุด คือ โครงการส่วนต่อขยายระบบท่อส่งก๊าซ จากบริษัทในกลุ่มปูนซีเมนต์ไทย (ได้รับงานเมษายน 2550 และกำหนดแล้วเสร็จ มีนาคม 2552) มูลค่าโครงการ 337 ล้านบาท รายได้ที่ยังไม่ได้รับรู้ 304.6 ล้านบาท
สำหรับ สหการวิศวกร มีโครงการในมือ ณ สิ้นไตรมาส 3/50 รวม 6 โครงการ รวมรายได้ที่ยังไม่รับรู้ 422.2 ล้านบาท
นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะขยายงานใหม่ๆ เพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากภายหลังควบรวมกิจการกับสหการวิศวกรทำให้บริษัท สามารถรับงานได้กว้างขวางยิ่งขึ้น นอกเหนือจากงานเดิมที่เป็นงานบริการด้านก่อสร้างและวิศวกรในงานวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ในกลุ่มธุรกิจพลังงานและปิโตรเคมีซึ่งเป็นงานที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ โดยหลังจากนี้จะมุ่งขยายงานไปสู่งานด้านวางแผนวิศวกรรม และพัฒนาโครงการเพิ่มขึ้น จากเดิมที่ทำงานรับเหมาก่อสร้างอย่างเดียว บริษัทวางแผนที่จะขยายธุรกิจไปสู่งานหลายรูปแบบ ทั้งทางด้านอสังหาริมทรัพย์ โรงไฟฟ้า และโรงงานปิโตรเคมี
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การพัฒนางานด้าน business development ผ่านทางบริษัท สหการซีแลน (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่บริษัท สหการวิศวกร จำกัด ถือหุ้น ร้อยละ 51 ร่วมกับ Zelan Holding (M) Sdn Bhd บริษัทในกลุ่มของ Zelan Berhad, Malaysia ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในประเทศมาเลเซีย และจัดได้ว่าเป็นผู้นำด้านธุรกิจพลังงานและสาธารณูปโภครายใหญ่ที่สุด รวมทั้งธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศมาเลเซีย และปัจจุบันมีงานพัฒนาโครงการและก่อสร้างขนาดใหญ่ในเอเชีย อินเดียและประเทศในแถบตะวันออกกลาง
ทั้งนี้ สหการซีแลนมีแผนงานที่จะรุกธุรกิจก่อสร้างโรงไฟฟ้า และการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ระดับบน รวมทั้งมีแผนงานที่จะเข้าประมูลงานโรงไฟฟ้าบางปะกง และวังน้อย มูลค่าโครงการประมาณ 6 พันล้านบาท ในฐานะผู้รับเหมา EPC ทำงานในลักษณะ Turn Key ภายใต้ความร่วมมือ และความสนับสนุนจากกลุ่ม Zelan ผู้มีความเชี่ยวชาญในงานดังกล่าว
ดังนั้น จึงมั่นใจได้ว่า TRC ยังมีศักยภาพที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยเฉพาะในธุรกิจใหม่ที่รับงานใน ลักษณะ Turn Key ซึ่งจะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นเติบโตขึ้นอย่างชัดเจนขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ