ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: คอมโพสิตเปิดบวก 33.27 จุด หลังเฟดส่งสัญญาณลดดบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 30, 2007 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้เปิดตลาดปรับตัวสูงขึ้นในเช้าวันนี้ (30 พ.ย.) โดยบรรยากาศการซื้อขายได้รับปัจจัยหนุน หลังจากที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ออกมาส่งสัญญาณว่า อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในที่ประชุมเดือนหน้า ซึ่งคาดว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้ นักลงทุนได้เริ่มคลายความวิตกกังวลลงบ้างแล้ว หลังจากที่รายงานตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อช่วงที่ผ่านมาเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้อาจฟื้นตัวขึ้นท่ามกลางกระแสความหวั่นวิตกต่อปัญหาสินเชื่อสหรัฐที่ยังคงมีอยู่
คัง มูน-ซัง นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์โคเรีย อินเวสเมนท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้ กล่าวว่า "นักลงทุนคาดการณ์ว่า ตลาดโลกจะเริ่มกลับมามีเสถียรภาพมากขึ้นจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งถ้อยแถลงของประธานเฟดที่มีออกมายิ่งได้ตอกย้ำกระแสคาดการณ์ดังกล่าวด้วยเช่นกัน"
เบอร์นันเก้กล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจำเป็นต้องตื่นตัวและมีความยืดหยุ่นมากเป็นพิเศษ เนื่องจากคาดว่า เศรษฐกิจอาจเผชิญภาวะถดถอย ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคที่ทรุดตัวลงอย่างหนักอาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐชะลอตัวลงอย่างรุนแรง
ข้อคิดเห็นของเฟดที่มีขึ้นในครั้งนี้เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เฟดจะปรับลดดอกเบี้ยในที่ปะะชุมวันที่ 11 ธ.ค.นี้อีกครั้ง หลังจากที่ได้ปรับลดดอกเบี้ยไป 2 ครั้งก่อนหน้านี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ณ เวลา 08.14 น. ตามเวลาในประเทศไทย ดัชนีคอมโพสิตเปิดพุ่งขึ้น 33.27 จุด หรือ 1.8% แตะที่ระดับ 1,910.83 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ 105 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 1.6 ล้านล้านวอน
หุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมหนักและกลุ่มผู้ผลิตเหล็กปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากแรงซื้อของนักลงทุนสถาบันที่ส่งเข้ามาอย่างหนาแน่น โดยหุ้นฮุนได ปรับตัวขึ้น 3.1% และหุ้นตูซานเฮวี่เคลื่อนไหวไต่ระดับขึ้น 3.6%
หุ้นปอสโคเปิดขยับขึ้น 1.4%
หุ้นเอสเค เทเลคอมเปิดบวก 1.6% จากการคาดการณ์ที่ว่า แผนการซื้อหุ้นฮานาโร เทเลคอมซึ่งเป็นผู้ให้บริการบรอดแบรนด์จะช่วยเพิ่มระดับการแข่งขันในอุตสาหกรรมดังกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ