ภาวะตลาดหุ้นไต้หวัน: วิตกน้ำมัน-ดาวโจนส์ทรุด เวทเต็ดเช้ารูด 198.89 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 2, 2007 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันเปิดทำการวันนี้ (2 พ.ย.) ปรับตัวร่วงลงหนัก หลังจากที่ตลาดมีปฏิกิริยาต่อการร่วงลงของดัชนีดาวโจนส์คืนวานนี้ ผสมผสานไปกับความวิตกที่ราคาพลังงานทะยานสูงขึ้นโดยราคาน้ำมันที่พุ่งเป็นประวัติการณ์เสริมให้เกิดความวิตกกังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะไม่ปรับลดดอกเบี้ยอีก หรือแม้กระทั่งปรับดอกเบี้ยขึ้นเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐเพิ่มสูงขึ้น
สำนักข่าวซินหัวไฟแนนซ์รายงานว่า ณ เวลา 09.33 น. ตามเวลาท้องถิ่น ดัชนีเวทเต็ดตกลง 198.89 จุด หรือ 2.07% แตะที่ 9,399.34 จุด จากระดับต่ำสุดที่ 9,345.90 จุด
"การร่วงลงอย่างหนัก หลังจากวิ่งขึ้นเนื่องจากขานรับ เฟด ลดดอกเบี้ย ซึ่งเน้นย้ำถึงภาวะย่ำแย่ที่เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญอยู่" เทรดเดอร์รายหนึ่งกล่าว
เขากล่าวต่อไปว่า เฟด จำเป็นต้องดำเนินการเพื่อสร้างความสมดุลซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างยิ่ง ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐนั้นมีท่าทีว่าจะถดถอย และต้องการการลดดอกเบี้ยอีก แต่ในอีกด้านหนี่งอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงนั้นจะเป็นปัจจัยที่บีบให้ต้องขึ้นดอกเบี้ย
ทั้งนี้ ตลาดจะรอดูรายงานตัวเลขจ้างงานสหรัฐ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่บ่งบอกสภาวะเศรษฐกิจสหรัฐว่ายังแข็งแรงดีอยู่หรือไม่ และจะเป็นปัจจัยบ่งบอกว่าดาวโจนส์จะเคลื่อนไหวไปในทิศทางใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ