(เพิ่มเติม) SCB คาดปี 50 สินเชื่อโตพลาดเป้ามาที่ 12-13%,ปี 51 หวังแค่โตใกล้เคียง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 28, 2007 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นางกรรณิการ์ ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) คาดว่า การขยายตัวของสินเชื่อในช่วงไตรมาส 4/50 จะสูงกว่าไตรมาสที่ผ่าน ๆ มา ซึ่งเป็นไปตามวงจรปกติของธนาคาร ซึ่งจะทำให้ภาพรวมของสินเชื่อทั้งปีนี้ขยายตัวได้ในระดับ 12-13% จากสิ้นไตรมาส 3/50 สินเชื่อขยายตัวได้แล้ว 7%
อย่างไรก็ตาม อัตราการขยายตัวของสินเชื่อดังกล่าว ยังถือว่าต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในระดับ 15% เนื่องจากสภาพตลาดโดยรวมเติบโตช้ากว่าที่คาดไว้ จากผลกระทบจากภาวะอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจชะลอลงในช่วงก่อนหน้านี้ แต่เนื่องจากธนาคารมีรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเข้ามาเพิ่มเติม ทั้งจากบริการจำหน่ายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม บริการประกันชีวิต และด้านอื่น ๆ จึงทำให้รายได้และกำไรของธนาคารในปีนี้ยังเป็นไปตามเป้าหมาย
สำหรับรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยในช่วงไตรมาส 3/50 เติบโตมากกว่า 20% โดยธนาคารเป็นผู้นำส่วนแบ่งการตลาดขายหน่วยลงทุนของกองทุนรวม และการขายกรมธรรม์ประกัน รวมทั้งการขยายตัวของบัตรเครดิตและสินเชื่อบ้านยังเติบโตในอัตราที่ดี
นางกรรณิการ์ ยังคาดว่าในปี 51 สินเชื่อของธนาคารยังจะเติบโตต่อเนื่องในระดับที่ใกล้เคียงกับในปีนี้ เพราะมองว่าเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ดี โดยเฉพาะหลังจากมีรัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ซึ่งจะมีการผลักดันโครงการลงทุนต่าง ๆ ออกมามากขึ้น โดยเฉาะโครงการขนาดใหญ่อย่างรถไฟฟ้า
ทั้งนี้ รัฐบาลชุดใหม่ควรจะเน้นการลงทุนในประเทศมากขึ้น เพื่อสร้างความแข็งกร่งให้กับเศรษฐกิจของประเทศ ไม่ใช่มองที่การส่งออกเพียงอย่างเดียว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ