(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นเกาหลีใต้: คอมโพสิตปิดบวก 4.46 จุดจากข่าวซิตี้กรุ๊ปขายหุ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 27, 2007 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดขยับขึ้นในวันนี้ (27 พ.ย.) โดยตลาดสามารถไต่ขึ้นจากการร่วงลงในช่วงเช้าได้ เนื่องจากตลาดหุ้นในเอเชียที่มีปฏิกริยาในด้านบวกต่อข่าวของซิตี้กรุ๊ป
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีคอมโพสิตปิดเพิ่มขึ้น 4.46 จุด หรือ 0.2% แตะระดับ 1,859.79 จุด วอลุ่มการซื้อขายมีอยู่อย่างหนาแน่นถึง 328 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าการซื้อขาย 7.3 ล้านล้านวอน
ตลาดหุ้นในเอเชียขานรับข่าวที่ว่า ซิตี้กรุ๊ปได้บรรลุข้อตกลงที่จะหุ้นให้กับสำนักงานการลงทุนแห่งอาบูดาบี ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นวงเงินมูลค่า 7.5 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะช่วยให้ซิตี้กรุ๊ปมีระแสเงินทุนหมุนเวียนเพิ่มขึ้นและเพื่อสร้างโอกาสในการขยายธุรกิจของซิตี้กรุ๊ป
ข่าวดังกล่าวช่วยลดผลกระทบจากข่าวลบที่ว่า ซิตี้กรุ๊ปเตรียมลดต้นทุนการดำเนินงาน ซึ่งรวมถึงการลดจำนวนพนักงาน ซึ่งข่าวนี้ได้ฉุดตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ด้วย
หุ้นซัมซุงกรุ๊ปถูกแรงขายทุบลงอย่างหนัก หลังจากมีข่าวว่าประธานาธิบดี โรห์ มู-ฮยอน ของเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เขาตัดสินใจแล้วว่าจะทำการตรวจสอบกรณีที่บริษัท ซัมซุง กรุ๊ป ถูกกล่าวหาว่าติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ
นายปาร์ค ยอง-ยอล นักวิเคราะห์จากคอสซัส แอ็สเสท เมเนจเมนท์ กล่าวว่า "ตลาดเคลื่อนไหวอย่างไร้ทิศทาง ซึ่งเป็นสิ่งที่นักลงทุนกังวลมากที่สุด นอกจากนี้ คาดว่าตลาดการเงินในสหรัฐจะได้รับผลกระทบมากขึ้นจากวิกฤตการณ์ซับไพรม์ ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงตลาดหุ้นด้วย"
"นอกจากนี้ ตลาดกำลังจับตาดูการตัดสินใจเรื่องอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมวันที่ 11 ธ.ค.นี้ หากเฟดตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยลงอีกก็จะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้น" เขากล่าว
หุ้นซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ร่วงลง 4.3% ขณะที่หุ้นซัมซุง คอร์ป ดิ่งลง 2.1% ส่วนหุ้นฮุนได เฮฟวี่ ทะยานขึ้น 4.5% เนื่องจากแรงซื้อเก็งกำไร
หุ้นกลุ่มต่อเรือทะยานขึ้น โดยหุ้นแดวู ชิพบิลดิ้ง พุ่งขึ้น 6.7% หุ้นฮุนได มิโป ด็อคยาร์ด ดีดขึ้น 7.3% ส่วนหุ้นโคเรียน แอร์ พุ่งขึ้น 3.4% ขานรับข่าวที่ว่าโคเรียน แอร์ เล็งรุกตลาดสายการบินต้นทุนต่ำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ