รมว.พลังงานคาดประกาศผลผู้ชนะ IPP ปลายพ.ย. จากผู้ผ่านเทคนิค 17 ราย

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 16, 2007 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลจะสามารถประกาศผลประมูลโครงการรับซื้อไฟฟ้าจากเอกชนรายใหญ่ หรือ IPP ได้ในปลายเดือนพ.ย.นี้  หลังจากล่าสุดได้ประกาศผลบริษัทที่ผ่านการคัดเลือกทางเทคนิคแล้ว  โดยการพิจารณาจะ เน้นด้านราคา ที่เสนอเข้ามาเป็นหลักเกณฑ์ตัวตัดสิน มากกว่าการเรื่องทางเทคนิค  
หลังจากเมื่อวานนี้สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ผ่านการคัดเลือกประมูล IPP ทางด้านเทคนิคแล้วทั้งสิ้น 17 ราย จากที่ยื่นเข้าประมูลทั้งสิ้น 20 ราย คิดเป็นกำลังผลิตรวม 1.7 หมื่นเมกะวัตต์ ซึ่งรัฐบาลออกประกาศเปิดประมูล IPP ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 รับซื้อไฟฟ้าจากภาคเอกชน 3.2 พันเมกะวัตต์ เพื่อจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในช่วงปี 55-57 โดยไม่กำหนดเชื้อเพลิงในการประมูล
แต่มีเงื่อนไขว่า ผู้ที่จะได้รับสิทธิลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับภาครัฐจะต้องผ่านความเห็นชอบเรื่องเกณฑ์ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม(EIA) โดยมีผู้ยื่นข้อเสนอจำนวน 89 ราย คิดเป็นกำลังผลิตจำนวน 39,000 เมกะวัตต์ และในการประมูลครั้งนั้นได้ผู้ชนะจำนวน 7 ราย รวมกำลังผลิต 5,943.5 เมกะวัตต์
ทั้งนี้มีบริษัทที่ผ่านการพิจารณาด้านเทคนิค เช่น บมจ.ผลิตไฟฟ้า(EGCO) ที่ผ่านการคัดเลือกจากทั้ง 3 โครงการที่ยื่นเสนอเข้าไป,บมจ.ไทยออยล์ (TOP) ที่ยื่นประมูลในนามของบริษัทย่อย 1 โครงการ, กลุ่มบมจ.โกลว์ พลังงาน (GLOW) ร่วมกับบมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ)ผ่านการคัดเลือกจากทั้ง 2 โครงการที่ยื่นข้อเสนอเข้าไป, บมจ.ล็อกซ์เลย์ (LOXLEY)ที่เสนอเข้าประมูลร่วมกับ Babcock & Brown Limited จากออสเตรเลีย 1 โครงการ
ส่วนบมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง (RATCH) ซึ่งเป็นผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่สุดของไทย ยื่นเสนอ 2 โครงการนั้น ผ่านเพียง 1 โครงการที่ยื่นในนามบริษัทร่วมทุนที่ RATCH ถือหุ้น 30% ส่วนโครงการที่ยื่นในนามบริษัทย่อยนั้น ไม่ผ่านคัดเลือกด้านเทคนิค เพราะอาจผิดหลักเกณฑ์การประมูล เนื่องจากมีรัฐวิสาหกิจถือหุ้นในบริษัทเกินกว่า 50%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ