(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: วิตกปัญหาสินเชื่อ ฉุดนิกเกอิปิดร่วง 188.15 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 9, 2007 14:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดดิ่งลงเกือบแตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ในวันนี้ (9 พ.ย.) หลังจากตลาดเคลื่อนตัวผันผวนทั้งวัน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์ในตลาดสินเชื่อ โดยหุ้นกลุ่มธนาคารดิ่งลงหนักสุดเนื่องจากแนวโน้มธุรกิจการเงินในสหรัฐยังซบเซา นอกจากนี้ การที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นได้กระตุ้นนักลงทุนให้ส่งแรงขายเข้ากระหน่ำหุ้นกลุ่มส่งออก
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง 188.15 จุด หรือ 1.2% แตะระดับ 15,583.42 จุด หลังจากเคลื่อนไหวในกรอบ 15,834.97-15,566.12 จุด มีปริมาณการซื้อขาย 2.32 พันล้านหุ้น ลดลงจากวานนี้ที่ 2.45 พันล้านหุ้น
นายเทรุฮิรา อิชิกาวา นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์มิซูโฮกล่าวว่า "หลังจากที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเคลื่อนตัวผันผวนเมื่อคืนนี้ นักลงทุนก็ไม่ค่อยเข้าซื้อขายมากนัก นอกจากนี้ การที่ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ในเอเชียซบเซาลง ก็ยิ่งทำให้นักลงทุนปลีกตัวออกจากตลาดมากขึ้น"
"เราคาดว่าตลาดหุ้นโตเกียวจะผันผวนในสัปดาห์หน้า เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าอาจมีสถาบันการเงินของสหรัฐอีกหลายแห่งออกมาเปิดเผยตัวเลขขาดทุนในตลาดซับไพรม์ อีกทั้งกังวลว่าไม่เพียงแต่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐเท่านั้นที่ตกต่ำลง แต่ภาคการผลิตและการอุปโภคบริโภคของสหรัฐก็จะได้รับผลกระทบไปด้วย"
คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เตรียมจัดประชุมในสัปดาห์หน้า โดยมีการคาดการณ์ว่าบีโอเจจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยเท่าเดิมเนื่องจากความผันผวนในตลาดการเงินยังไม่คลี่คลายลง
นอกจากนี้ นักลงทุนกำลังจับตาดูตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นจะเปิดเผยในวันอังคารหน้า โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจีดีพีจะขยายตัวขึ้นในอัตรา 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส และขยายตัวขึ้น 1.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี
สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดคำสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานภาคเอกชนรายเดือนกันยายน 2550 เมื่อปรับทบทวนแล้วประจำฤดูกาลร่วงลง 7.6% จากสถิติเดือนก่อนหน้า ลงมาแตะระดับ 9.587 แสนล้านเยน ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ของตลาดที่เชื่อว่าจะลดลงเพียง 0.6% หลังจากที่เดือนสิงหาคมหดตัวลง 7.7%
ทั้งนี้ หุ้นกลุ่มธนาคารปิดร่วงลง โดยหุ้นมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล ดิ่งลง 4.8% หุ้นซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล รูดลง 5.9% หุ้นเรโซนา โฮลดิ้งส์ ร่วงลง 4.2% และหุ้นมิซูโฮ ไฟแนนเชียล ปรับตัวลง 5.7%
ส่วนหุ้นกลุ่มส่งออกนั้น หุ้นโซนี่ปรับตัวลง 0.7% หุ้นแคนน่อนรูดลง 1.4% หุ้นโตโยต้า มอเตอร์ รูดลง 0.3% และหุ้นนิสสัน มอเตอร์ ขยับลง 3.8%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ