พรรคแอลดีพีเสนอต่ออายุนโยบายลดหย่อนภาษีเพื่อดึงนลท.เข้าตลาดหุ้นโตเกียว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 15, 2007 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการกำหนดนโยบายด้านการเงินของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของญี่ปุ่น เรียกร้องให้มีการต่ออายุนโยบายลดหย่อนภาษีที่ได้จากการซื้อขายหุ้น เพื่อดึงดูดนักลงทุนให้เข้าเทรดในตลาดหุ้นโตเกียวมากขึ้น หลังจากเกิดภาวะผันผวนในตลาดการเงินเมื่อไม่นานมานี้
เป้าหมายที่พรรคแอลดีพีเรียกร้องให้ต่ออายุนโยบายจูงใจด้านภาษีก็เพื่อกระตุ้นให้นักลงทุนเข้ามาซื้อขายหุ้นในตลาดมากขึ้น โดยจะมีการปรับลดภาษีที่ได้จากการขายหุ้นลงสู่ระดับ 10% จากปัจจุบันที่ระดับ 20% หลังจากวิกฤตการณ์ในตลาดซับไพรม์ส่งผลให้ตลาดการเงินผันผวนทั่วโลก
เจ้าหน้าที่ด้านการเงินและการคลังของพรรคแอลดีพีกล่าวเตือนในที่ประชุมว่า นโยบายจูงใจด้านภาษีที่จะหมดอายุลงนั้นอาจส่งผลให้ตลาดหุ้นโตเกียวทรุดตัวลงอีก เพราะตลาดได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากปัญหาในตลาดซับไพรม์
อย่างไรก็ตาม คาดว่า คณะกรรมาธิการด้านภาษีของรัฐบาลญี่ปุ่นจะแนะนำให้นโยบายลดหย่อนภาษีที่ได้จาการซื้อขายหุ้นหมดอายุลงในปี 2551 และยกเลิกนโยบายลดภาษีรายได้จากเงินปันผลในเดือนมี.ค.2552
ทั้งนี้ พรรคนิวโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า นโยบายลดหย่อนภาษีเอื้อประโยชน์กับเฉพาะคนร่ำรวยเท่านั้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ