(เพิ่มเติม) AP ร่วมทุน"แปซิฟิค สตาร์" 51:49 โครงการคอนโดฯย่านสาทร-รัชดา 6 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2007 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (AP) กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมมือทางธุรกิจกับกลุ่มแปซิฟิค สตาร์ กรุ๊ป จัดตั้งบริษัทร่วมทุน 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท เอพี แปซิฟิค สตาร์ (สาทร) จำกัด และบริษัท เอพี แปซิฟิค สตาร์ (รัชดา) จำกัด โดย AP ถือหุ้นในสัดส่วน 51% ขณะที่กลุ่มแปซิฟิค สตาร์ ถือหุ้น 49% 
ทั้งนี้ เป็นไปตามแผนธุรกิจในการหาพันธมิตรระยะยาวลงทุนในโครงการคอนโดมิเนียม ภายใต้คอนเซ็ปต์ แบรนด์ The Address ที่สาทร บนพื้นที่ 3.2 ไร่ มูลค่าประมาณ 3 พันล้านบาท และโครงการคอนโดฯ ภายใต้แบรนด์ Life ที่รัชดา บนพื้นที่ 7 ไร่ มูลค่าโครงการ 3 พันล้านบาท ทั้ง 2 โครงการจะเปิดตัวได้กลางปี 51 คาดใช้เงินลงทุนราว 3.5-4 พันลานบาท
"การที่แปซิฟิค สตาร์ กรุ๊ป เข้ามาจะนำความเชี่ยวชาญจากการพัฒนาโครงการในประเทศต่างๆ เข้ามาช่วยยกระดับโครงการทั้ง 2 ให้เข้าสู่มาตรฐานระดับนานาชาติ การเงินไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ" นายอนุพงษ์ กล่าว
นายอนุพงษ์ กล่าวต่อว่า คาดว่าในปี 51 จะมียอดรับรู้รายได้ประมาณ 8 พันล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโต 10% จากปีนี้ที่ยอดรับรู้รายได้กว่า 7,000 ล้านบาท ซึ่งเติบโตจากปีก่อน 12-14% สูงกว่ากว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้เดิมที่ 10%
พร้อมทั้ง คาดว่า ในปี 51 อัตรากำไรขั้นต้นจะอยู่ในระดับ 33-34% สูงกว่าในปี 50 ที่อยู่ในระดับ 32-33% เล็กน้อย เนื่องจากมูลค่างานคงค้างในมือจำนวน 1.6 หมื่นล้านบาท เป็นงานโครงการทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดี่ยว 2.3 พันล้านบาท และตึกสูงโครงการคอนโดมิเนียม 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่งโครงการคอนโดฯจะมีอัตรากำไรขั้นต้นสูงกว่าบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮ้าส์
AP จะทยอยรับรู้รายได้จากโครงการทาวน์เฮ้าส์และบ้านเดียว 2.3 พันล้านบาทตั้งแต่ไตรมาส 4/50 -ไตรมาส 1/51 ส่วนคอนโดฯ จะรับรู้ฯต่อเนื่องจนถึงปี 53 แบ่งเป็น ปี 51 ประมาณ 3.5 พันล้านบาท และ ปี 52 ประมาณ 4 พันล้านบาท ที่เหลือไปรับรู้ในปี 53
นอกจากนี้ ในปีหน้าบริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ 10 โครงการ แบ่งเป็น โครงการคอนโดฯ 5 โครงการ และโครงการบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ 5 โครงการ มูลค่าประมาณ 1-1.5 หมื่นล้านบาท และคาดว่จะใช้งบลงทุนซื้อที่ดิน 2.5-3 พันล้านบาท มาจากผลดำเนินงานและการกู้เงินจากสถาบันการเงิน เนื่องจากปัจจุบันมี D/E เพียง 0.8 เท่า ยังต่ำกว่าเป้าหมายที่รักษาไว้ไม่เกิน 1 เท่า
ด้านนายภูมิพัฒน์ สินาเจริญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวางแผนและพัฒนา ธุรกิจ-ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ AP กล่าวว่า บริษัทไม่มีแผนจะออกหุ้นกู้ในปีหน้า รวมถึงการตั้งกองทุนอสังหาริมทรัพย์ และการไปลงทุนต่างประเทศ เพราะยังไม่มีความพร้อมเพียงพอ นอกจากนี้ บริษัทไม่มีโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่สร้างรายได้ต่อเนื่องระยะยาว ทำให้ไม่สามารถขายเป็นสินทรัพย์ที่จะสร้างรายได้ให้กับกองทุนได้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ