PTT เซ็นสัญญาเริ่มส่งก๊าซให้โรงไฟฟ้าจะนะตั้งแต่พ.ค. 51 รวม 2 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 2, 2007 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT)ลงนามในสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติสำหรับโรงไฟฟ้าจะนะกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อนำก๊าซธรรมชาติมาใช้ในโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมจะนะ จังหวัดสงขลา เป็นระยะเวลา 25 ปี  โดยเริ่มตั้งเดือนพฤษภาคม 2551 รวมมูลค่าซื้อขายก๊าซฯ ตลอดอายุสัญญา คิดเป็นเงินประมาณ  200,000 ล้านบาท 
นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT กล่าวว่า ปตท.จะจัดส่งก๊าซธรรมชาติปริมาณสูงสุดวันละ 114 พันล้านบีทียูต่อวันจากแหล่งก๊าซธรรมชาติพื้นที่ร่วมไทย-มาเลเซีย ผ่านระบบท่อในทะเลของ บริษัท ทรานส์ไทย-มาเลเซีย(ประเทศไทย)จำกัด และระบบท่อบนบกของ ปตท.ส่งไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมจะนะ ขนาดประมาณ 730 เมกกะวัตต์ ในจังหวัดสงขลา
การจัดหาก๊าซธรรมชาติสำหรับโรงไฟฟ้าจะนะในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการสนับสนุนการผลิตพลังงานไฟฟ้าด้วยเชื้อเพลิงสะอาด
ที่ไม่มีผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมต่อประชาชนในพื้นที่แล้ว ยังช่วยให้ประเทศลดการนำเข้าน้ำมันเตาได้ประมาณ 920 ล้านลิตรต่อปี หรือเท่ากับ 23,000 ล้านลิตร ตลอดอายุสัญญา รวมมูลค่าที่ประเทศสามารถประหยัดเงินตราจากการนำเข้าน้ำมันเตาได้ไม่ต่ำกว่า 7,200 ล้านบาทต่อปี หรือ 180,000 ล้านบาทตลอดอายุสัญญา
ด้านนายไกรสีห์ กรรณสูต ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวว่า โรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมจะนะสามารถรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นยังช่วยลดต้นทุนการผลิตไฟฟ้าของประเทศ และลดการพึ่งพาการนำเข้ากระแสไฟฟ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน รวมมูลค่า 2,000 ล้านบาทต่อปี หรือเท่ากับ 50,400 ล้านบาท ตลอดอายุสัญญา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ