(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นสิงคโปร์: นลท.วิตกศก.สหรัฐ รั้งสเตรทส์ไทม์ปิดลบ 29.24 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 19, 2007 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์ปิดลดลงในวันนี้ (19 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนยังวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐที่ขาดเสถียรภาพอันเนื่องมาจากวิกฤติซับไพรม์
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนีสเตรทส์ไทม์ลดลง 29.24 จุด หรือ 0.9% ปิดที่ 3,411.72 จุด หลังเคลื่อนไหวระหว่าง 3,409.56 - 3,464.51 จุด โดยมีปริมาณการซื้อขาย 1.6 พันล้านหุ้น มูลค่า 1.7พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์
แม้ผลประกอบการณ์ไตรมาสสามของบริษัทในสิงคโปร์จะไม่น่าผิดหวัง แต่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจสหรัฐก็ส่งผลให้ความเชื่อมั่นในตลาดลดลง
"จนถึงตอนนี้สภาพเศรษฐกิจสิงคโปร์ยังดูดีอยู่ แต่คำถามสำคัญอยู่ที่ว่าอีก 6 เดือนต่อจากนี้มันจะดำเนินไปในทิศทางใด" ซอง เซ็ง วุน หัวหน้าฝ่ายวิจัยและนักเศรษฐศาสตร์จาก CIMB-GK กล่าว
เศรษฐกิจสหรัฐที่ซบเซาลงอาจส่งผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจเอเชียได้ เนื่องจากประเทศในเอเชียต้องพึ่งพาการส่งออกไปยังสหรัฐเป็นหลัก
ก่อนหน้านี้รัฐบาลคาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจสิงคโปร์จะชะลอตัวลงเหลือ 4.5-6.5% ในปีหน้า จากเดิมที่ 7.5-8.0% ในปีนี้ เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าทั้งเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปจะชะลอตัวลง โดยในไตรมาสสามจีดีพีของสิงคโปร์ขยายตัว 8.9% ต่ำกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้ก่อนหน้าที่ 9.4%
"ปัจจุบันตลาดกำลังปรับตัวลง ดังนั้นนักลงทุนควรถอนเงินลงทุนออกจากตลาดและอย่างเพิ่งทำอะไรผลีผลาม" นายซองกล่าว
นายโกห์ มู ลีห์ หัวหน้าฝ่ายวิจัยจาก Westcomb Securities กล่าวว่า นักลงทุนกำลังเฝ้ารอการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (FOMC) ในเดือนหน้า ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ
ในเดือนหน้าเฟดอาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เนื่องจากเศรษฐกิจสหรัฐยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง นอกจากนั้นตัวเลขการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค.ของสหรัฐซึ่งได้รับการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ลดลงเกินคาดกว่า 0.5%
หุ้นกลุ่มธนาคารปรับลดลง โดยหุ้นดีบีเอสกรุ๊ป ลดลง 10 เซนต์สิงคโปร์, หุ้นยูโอบี ร่วง 40 เซนต์ และ หุ้นโอซีบีซี ขยับลง 5 เซนต์
หุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปิดขึ้นลงแตกต่างกันไป โดยหุ้นเคปเพลแลนด์ ขยับขึ้น 5 เซนต์, หุ้นซิตี้ เดเวลอปเมนท์ ลดลง 10 เซนต์ และ หุ้นแคปปิตัลแลนด์ทรงตัวปิดที่ 6.80 ดอลลาร์
หุ้นเคปเพลคอร์ป ลดลง 10 เซนต์ แม้ Keppel FELS Ltd ซึ่งเป็นบริษัทในเครือจะได้เซ็นสัญญาฉบับที่ 2 ในการต่อเรือให้กับบริษัท โฟลทเทล อินเตอร์เนชั่นแนล ก็ตาม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ