KBANK ขาย NPL ล็อตใหม่ 1.18 หมื่นลบ.ช่วยลดหนี้ด้อยฯต่ำกว่า 5% ตามเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 29, 2007 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)ขายเอ็นพีแอลของธนาคารและบริษัทบริหารสินทรัพย์(บบส.)เพทาย 1.18 หมื่นล้านบาท ช่วยลดภาระการบริหารจัดการ และรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจ การเมือง ที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้เหลือสินเชื่อด้อยคุณภาพ(Non Performing Loans:NPL)ในสิ้นปีต่ำกว่า 5% ตามแผนลดสัดส่วน NPLให้อยู่ในระดับ 5-5.5% ภายในสิ้นปี 2550 
นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ KBANK เปิดเผยว่า คณะกรรมการอนุมัติขาย NPL ให้แก่ผู้ประมูล 2 ราย มูลค่ายอดหนี้เงินต้นรวมจำนวน 1 .18 หมื่นล้านบาท เป็นสินเชื่อด้อยคุณภาพของ KBANK จำนวน 7.6 พันล้านบาท ผู้ชนะการประมูล ได้แก่ Standard Bank Asia Limited และสินเชื่อด้อยคุณภาพของบบส.เพทาย 4.2 พันล้านบาท ผู้ชนะการประมูล ได้แก่ Morgan Stanley Emerging Market Inc
การขายสินเชื่อด้อยคุณภาพเป็นไปตามแผนงานของธนาคารในการลดปริมาณสินเชื่อด้อยคุณภาพให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อรองรับความผันผวนของสภาวะเศรษฐกิจและการเมืองที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต และช่วยให้ธนาคารมีความคล่องตัวในการบริหารธุรกิจหลักของธนาคารให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งส่งผลให้ธนาคารจะสามารถลดสัดส่วน NPL จาก 6.3% ณ สิ้นกันยายน 2550 เหลือต่ำกว่า 5% ณ สิ้นปี 2550 ซึ่งจะเป็นอัตราที่ต่ำกว่าที่ธนาคารได้คาดการณ์ไว้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ