(เพิ่มเติม) TTA คาดปี 51 ซื้อเรือใหม่ 3-5 ลำ/เตรียมทำสัญญารับขนสินค้าล่วงหน้าเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 19, 2007 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ม.ล.จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการบมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า ในปี 51 บริษัทมีแผนซื้อเรือเพิ่มจำนวน 3-5 ลำ เป็นเรือใหม่ทั้งหมด ราคาเฉลี่ยที่ 40 ล้านเหรียญสหรัฐ/ลำ จากปีนี้ที่บริษัทได้มีการสั่งต่อเรือใหม่ 5 ลำ และซื้อเรือมือสอง 1 ลำ เนื่องจากมองว่าความต้องการในเรือสินค้าแห้งเทกองยังขยายตัวต่อเนื่องจากปีนี้
ขณะที่ธุรกิจบริการนอกชายฝั่งในอนาคตก็จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้น จากปีนี้ส่วนแบ่งกำไรสุทธิที่ 9.08% จะเพิ่มเป็น 12-15% เนื่องจากปัจจุบันงานขุดเจาะที่มี 2 ลำ ยังใช้งานไม่เต็มที่
นอกจากนี้ ในส่วนอัตราค่าระวางเรือในปีหน้ามีโอกาสลดลงเล็กน้อย คาดว่าจะอยู่ที่เฉลี่ย 1.5 หมื่นเหรียญสหรัฐ/วัน/ลำ แต่ในช่วงไตรมาส 1/51 มองว่าอัตราค่าระวางเรือจะใกล้เคียงไตรมาส 4/50 ที่ 18,082 เหรียญสหรัฐ/วัน/ลำ เนื่องจากความต้องการเรือยังมีสูง
ม.ล.จันทรจุฑา กล่าวต่อว่า ในปี 51 บริษัทมีสัญญารับขนส่งสินค้าล่วงหน้าแบบเช่าเหมาลำไว้แล้ว 21.01% หรือคิดในราคาเฉลี่ย 17,921 เหรียญสหรัฐ/วัน/ลำ และจะมีการทำสัญญารับขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้นอีก โดยปกติสัดส่วนดังกล่าวในแต่ละปีจะอยู่ที่ 35-40%
นอกจากนี้ คาดว่าภายในเดือนธ.ค.จะเสร็จสิ้นกระบวนการที่จะเซ็นสัญญากับ PT Perusahaan Pelayaran Equinox (Equinox) ของอินโดนีเซีย ซึ่งจะทำให้บริษัทสามารถขยายงาน โดยเฉพาะด้านลอจิสติกส์ในอินโดนีเซียได้ในอนาคต
อนึ่ง TTA ทำสัญญาขายเรือทอร์ เซลเลอร์ ให้ Equinox พร้อมลงทุนใน Equinox ในสัดส่วน 49% เป็นเงินประมาณ 129 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมกลยุทธ์ของ TTA ในการที่จะเป็นหนึ่งในผู้นำธุรกิจพาณิชย์นาวีระดับภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนใน Equinox จะช่วยพัฒนาและขยายธุรกิจพาณิชย์นาวีเพิ่มขึ้นอีกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
"อัตราค่าระวางเรือในช่วงนี้ ยังคงมีแนวโน้มที่ดี จากความต้องการการขนส่งสินค้าในแถบอินเดียและตะวันออกกลาง ซึ่งถือเป็นตลาดหลักของบริษัท จึงทำให้เรายังได้รับผลดีจากอัตราค่าระวางเรือ และในปีหน้าคงยังไม่เห็นการขายเรือ ถ้าจะเห็นการขายคงจะพิจารณาในปี 52-53"ม.ล.จันทรจุฑา กล่าว
ส่วนรายได้ปีหน้า กรรมการผู้จัดการ ระบุว่า เป็นเรื่องที่ประเมินได้ยาก เพราะค่าเงินบาทอาจแข็งค่าขึ้นไปอีก นอกจากนี้ในส่วนของหุ้นเมอร์เมดก็เพิ่มขึ้นประเมินได้ยากว่ารายได้จะเป็นอย่างไร แต่อย่างไรก็ตาม อัตราค่าระวางเรือยังคงเห็นเทรนด์ที่ดีอยู่ แต่ในปี 52-53 อาจจะลดลงบ้างในแง่ของราคา เพราะจำนวนเรือในปี 52-53 ทั้งระบบจะมีจำนวนมากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ