(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นออสเตรเลีย: วิตกซับไพรม์สหรัฐ S&P/ASX 200 ปิดลบ 114.3 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 5, 2007 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนี S&P/ASX 200 ตลาดหุ้นออสเตรเลียปิดร่วงลงในวันนี้ (5 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนได้เข้ามาขายทำกำไรจากภาวะขาดทุนเกินคาดการณ์ของธนาคารเพื่อการลงทุนรายสำคัญของสหรัฐอย่างซิตี้กรุ๊ป อันเนื่องมาจากวิกฤตซับไพรม์ นักลงทุนบางส่วนก็อยู่นอกตลาดก่อนที่จะมีการขึ้นดอกเบี้ยในออสเตรเลียในการประชุมวันพุธนี้
ริค คลุสแมน หัวหน้าฝ่ายเทรดดิ้งของบล.เอคิส กล่าวว่า ไม่มีใครอยากซื้อในขณะที่มีข่าวร้ายๆเกิดขึ้น นักลงทุนกำลังเคลียร์โพสิชั่นเนื่องจากสถานการณ์ในสหรัฐยังไม่มีความแน่นอน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า ดัชนี S&P/ASX 200 ร่วงลง 114.3 จุด หรือ 1.7% ปิดที่ 6,582.3 จุด หลังจากปรับตัวในช่วง 6,560.4 - 6,710.2 จุด ปริมาณการซื้อขาย 1.92 พันล้านหุ้น มูลค่า 6.2 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย
หุ้นการเงินเป็นแกนนำในการร่วงลงวันนี้ หลังจากที่ข่าวเกี่ยวกับธนาคารซิตี้กรุ๊ปฉุดความเชื่อมั่นนักลงทุน หลังจากที่ธนาคารรายใหญ่ที่สุดในโลกคาดการณ์ว่า รายได้จะลดลง 8 พันล้านดอลลาร์ - 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่ามูลค่าหลักทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับซับไพรม์สหรัฐที่นาคารถืออยู่จะมีมูลค่าลดลงประมาณ 5.5 หมื่นล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ ซิตี้กรุ๊ปยังได้ยืนยันการลาออกของนายชาร์ลส์ พรินซ์ ซีอีโอของซิตี้กรุ๊ป เนื่องจากการขาดทุนอย่างหนักจากการถือสินทรัพย์ที่เกี่ยวกับซับไพรม์
สำหรับหุ้นธนาคารของออสเตรเลียนั้น หุ้นคอมมอนเวลท์แบงค์ ร่วง 1.8% หุ้นเนชั่นแนล ออสเตรเลีย แบงค์ ตกลง 1.4% หุ้นเอเอ็นแซท ปรับตัวลง 0.6% และหุ้นเวสท์แพค ร่วง 1.1%
คลุสแมนกล่าวว่า การซื้อขายวันนี้ค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากนักลงทุนยังไม่อยากเข้าซื้อเพื่อรอการตัดสินใจของธนาคารกลางที่จะประชุมกันเรื่องดอกเบี้ยในวันพุธนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ