(เพิ่มเติม) ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์ก: วิตกปัญหาสินเชื่อ ฉุดดาวโจนส์ปิดทรุด 360.92 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 8, 2007 06:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทรุดตัวลงกว่า 360 จุดเมื่อคืนนี้ (7 พ.ย.) ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดในรอบสัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าวิกฤตการณ์สินเชื่ออาจกำลังทวีความรุนแรงขึ้น หลังจากมีข่าวว่านายแอนดรูว์ คูโม อัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กกำลังยื่นมือเข้าตรวจสอบเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนในธุรกิจปล่อยกู้จำนองของบริษัทบางแห่ง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยลบจากความกังวลที่ว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอาจอ่อนตัวลงอีก 
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดทรุดตัวลง 360.92 จุด หรือ 2.64% แตะระดับ 13,300.02 จุด ขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดร่วง 44.65 จุด หรือ 2.94% แตะระดับ 1,475.62 และ ดัชนี Nasdaq ปิดลดลง 76.42 จุด หรือ 2.70% แตะระดับ 2,748.76 จุด
ปริมาณซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่เพียง 1.66 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน10 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ประมาณ 2.50 พันล้านหุ้น
นายเดวิด ดราสท์ นักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์กล่าวว่า "นักลงทุนพากันตื่นตระหนกเมื่อมีข่าวว่าอัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กกำลังส่งหมายศาลถึงบริษัทแฟนนี เม และ เฟรดดี แมค ซึ่งเป็นบริษัทปล่อยกู้จำนองที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนการตรวจสอบเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนในธุรกิจเงินกู้เพื่อซื้อบ้าน"
"ข่าวดังกล่าวส่งผลให้หุ้นแฟนนี เม ดิ่งลง 10.1% และหุ้นเฟรดดี แมค ร่วงลง 8.6%" เขากล่าว
แฟนนี เม และเฟรดดี แมค เป็นหน่วยงานซึ่งรัฐบาลสหรัฐให้การสนับสนุน (GSE) และมีหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยแฟนนี เม เป็น สมาคมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อศัยแห่งชาติของรัฐบาลกลางสหรัฐ ขณะที่เฟรดดี แมค ถูกจัดตั้งขึ้นโดยสภาคองเกรส และมีหน้าที่เพิ่มสภาพคล่องให้แก่สถาบันการเงิน ซึ่งปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยให้แก่ผู้ซื้อบ้านและนักลงทุน
ก่อนหน้านี้ นายเฮนรี นายพอลสัน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎร ว่า เขาสนับสนุนให้มีการอนุญาตให้แฟนนี เม และเฟรดดี แมค ให้สามารถลงทุนในสินเชื่อประเภท"จัมโบ้โลน" ได้เป็นการชั่วคราว โดยสินเชื่อจัมโบ้นี้คือสินเชื่อที่มีวงเงินสูงกว่า 417,000 ดอลลาร์ หรือสูงกว่าเพดานการลงทุนของ GSE ในปัจจุบัน ซึ่งการอนุญาตครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบในวงกว้าง
ขณะเดียวกัน นักลงทุนวิตกกังวลต่อค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนตัวลง เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่ารัฐบาลจีนจะนำเม็ดเงินในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศออกมากระจายความเสี่ยงด้วยการลดถือครองสกุลเงินดอลลาร์และหันไปเพิ่มสัดส่วนถือครองสกุลเงินยูโร และข่าวที่ว่าบริษัทเจนเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) รายงานผลประกอบการที่อ่อนแอ
ทั้งนี้ หุ้นวอชิงตัน มิวช่วล ดิ่งลง 17.3% จากข่าวที่ว่าอัยการสูงสุดของรัฐนิวยอร์กจะยื่นมือเข้าตรวจสอบผลประโยชน์ทับซ้อนของธุรกิจปล่อยกู้จำนองและราคาบ้านทั่วประเทศ ขณะที่หุ้นอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป ดิ่งลง 6.7% ก่อนที่บริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการรายไตรมาส
ส่วนอเมริกัน เอ็กซ์เพรส ดิ่งลง 5.5% หุ้นเอไอจี รูดลง 4.8% และหุ้นมอร์แกน สแตนลีย์ ร่วงลง 6.1%

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ